เฟซบุ๊คห้ามลงโฆษณาเลือกตั้งไทยจากต่างประเทศ

เฟซบุ๊คห้ามลงโฆษณาเลือกตั้งไทยจากต่างประเทศ

เฟซบุ๊ค ประกาศในวันนี้ว่าจะห้ามลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในไทย ที่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค. ที่มาจากต่างประเทศ หลังจากที่ถูกตำหนิจากหลายฝ่ายเรื่องการไม่ควบคุมการแทรกแซงการเลือกตั้งในหลายประเทศบนแพล็ตฟอร์มของเฟซบุ๊ค

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ค เจอปัญหาอื้อฉาวมาหลายเรื่อง เช่นการเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อความแสดงความเกลียดชังในเมียนมา การปล่อยให้ข่าวเท็จจากรัสเซีย เข้ามามีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยในการโพสต์ที่นิวส์รูมของเฟซบุ๊ค ระบุว่า จะช่วยปกป้องการเลือกตั้งของไทย  ด้วยการไม่อนุญาตให้มีการลงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจากบุคคล คณะบุคคล บริษัท องค์กร ที่มาจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว

เรื่องนี้เป็นเรื่องของคอนเท็นต์ที่จ่ายค่าโฆษณา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือนก.พ.เป็นต้นไป โดยคอนเท็นต์ ที่เข้าข่าย รวมถึงที่พูดถึงเรื่องนักการเมือง พรรคการเมือง การรณรงค์ให้ออกไปใช้สิทธิ์ หรือไม่ให้ไปใช้สิทธิ์ คำขวัญทางการเมือง โลโก้ของพรรค ซึ่งเฟซบุ๊คจะใช้ทั้งระบบตรวจสอบอัตโนมัติ และระบบปกติในการพิจารณาเรื่องการอนุมัติการโฆษณา

เฟซบุ๊ค บอกว่าหลักเกณฑ์แบบนี้ไม่ใช่นำมาใช้แต่เฉพาะที่ไทยเท่านั้น โดยระบุว่าเรื่องนี้เป็นมาตรการเพื่อการป้องกัน

“แคที ฮาร์บาธ” ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนโยบายการเลือกตั้งในทั่วโลกของเฟซบุ๊ค บอกว่า เฟซบุ๊คเคยใช้นโยบายนี้มาแล้วทั่วโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อกันไม่ให้คนที่ไม่ดีมาใช้เฟซบุ๊คทำสิ่งที่ไม่ดี เธอบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีตัวอย่างของโฆษณาอะไรเป็นพิเศษที่จะถูกจำกัดในไทย แต่เฟซบุ๊ค จะจับตาดูกรณีที่อยู่ในข่ายที่จะต้องห้าม

เฟซบุ๊คในไทยเป็นที่นิยมเช่นเดียวกับในอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้มากถึง 52 ล้านรายต่อเดือน และยังเป็นเวทีการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มมีความเห็นอยู่คนละฝั่งกับรัฐบาลทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มที่อยู่ในต่างประเทศ อย่างเฟซบุ๊คของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ  ชินวัตร ที่มีคนติดตามมากมาย หรืออย่างอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ซึ่งระยะหลังปรากฏตัวพร้อมกับพี่ชายในอินสตาแกรม ที่เฟซบุ๊คเป็นเจ้าของ