เกาหลีใต้ล้มเหลวใช้ฝนเทียมชะล้างฝุ่นจิ๋ว

เกาหลีใต้ล้มเหลวใช้ฝนเทียมชะล้างฝุ่นจิ๋ว

แผนการใช้ฝนเทียม เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กของเกาหลีใต้ ประสบความล้มเหลว ขณะที่นักวิจัยเผยต้องใช้ในปริมาณที่มากพอจึงจะชะล้างฝุ่นละอองที่หนาแน่นได้ พร้อมเชื่อว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจากจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้ใช้ฝนเทียม เพื่อลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาดเล็ก แต่กลับล้มเหลว ซึ่งคิม บยอง กอน อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ด้านชั้นบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยกังนึง วอนจู บอกว่า มีหลายประเทศใช้ฝนเทียมเช่นกัน แต่ต้องใช้ในปริมาณที่มากพอจึงจะชะล้างฝุ่นละอองที่หนาแน่นได้ และเขาคิดว่าการหันมาใช้พลังงานสะอาดในการคมนาคม และการแก้ไขปัญหามลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม น่าจะเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพกว่า

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้ประกาศให้สถานการณ์มลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นภัยธรรมชาติ และเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ปัญหามลพิษเพื่อสุขภาพของประชาชน

ขณะที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ ได้สั่งการให้โรงไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐานลดกำลังผลิตลงมาเหลือ 80% ของกำลังการผลิตปกติ และยังสั่งให้โรงงานและสถานที่ต่างๆ ของภาครัฐ ที่ปล่อยควันสู่อากาศ ลดเวลาทำงานลง และให้ทำตามวิธีปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานในแต่ละท้องถิ่น

การเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังปริมาณฝุ่นละอองในอากาศของกรุงโซลและปริมณฑลมีค่าเกินระดับมาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่าฝุ่นละอองเฉลี่ยในกรุงโซล ของเมื่อวันที่ 12 มกราคม อยู่ที่ 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัดอินชอน อยู่ที่ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ที่จังหวัดคยองกี สูงถึง 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร