ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังทะยานทะลุ55ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังทะยานทะลุ55ดอลล์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(31ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลงหลังทะยานกว่า 1% ทะลุ 55 ดอลลาร์ช่วงเปิดตลาด จากปัจจัยสหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลง 44 เซนต์ ปิดที่ 53.79 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ราคา 55.37 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงการซื้อขาย และเมื่อนับตลอดทั้งเดือน เวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้น 18.5%  ถือว่าปรับตัวขึ้นสูงสุด นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2559 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 24 เซนต์ ปิดที่ 61.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (พีดีวีเอสเอ) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐกล่าวว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้พีดีวีเอสเอ ถูกอายัดทรัพย์สินมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และอาจทำให้สูญเสียยอดขายมากถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ. ซึ่งจะทำให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 10.1 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวานนี้ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน ทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น