เฟดผ่อนคลายตามคาด บรรยากาศการเก็งกำไรเป็นบวก แต่พยายามไม่ไล่ราคา

เฟดผ่อนคลายตามคาด บรรยากาศการเก็งกำไรเป็นบวก แต่พยายามไม่ไล่ราคา

เฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายตามคาด ถึงแม้ยอดบ้านรอการขาย (Pending home sales) ธ.ค.ปรับลดลงเป็นเดือนที่ 12 ต่อเนื่อง

แต่หุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นทุกตลาดสะท้อนภาวะผ่อนคลายทางการเงิน หลังเฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ขณะที่แถลงการส่งสัญญาณยืดหยุ่นขึ้นมาก ทั้งต่อการขึ้นดอกเบี้ย (ใช้คำว่าอดทนต่อการขึ้นดอกเบี้ย จากเดิม ขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป) รวมทั้งต่อการลดงบดุล หรือการถือครองพันธบัตร ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี เป็นสิ่งที่เราสื่อสารกับนักลงทุนตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และมองเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนการฟื้นตัวของดัชนีในปีนี้

บรรยากาศเป็นบวกต่อการเก็งกำไร แต่ปัจจัยเสี่ยงเป็นเรื่องผลประกอบการ เราประเมินบรรยากาศการเก็งกำไรเป็นบวกจากปัจจัยผ่อนคลายทางการเงิน รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจจากจีน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (PMI sevices) ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 54.7 จาก 53.8 อย่างไรก็ตาม หุ้นรายตัวมีโอกาสผันผวนจากการรายงานผลการดำเนินงาน และการปรับประมาณการกำไรปี 2562 ลง อย่างไรก็ตามเรามองเป็นโอกาสเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ขณะที่พลังงานทดแทนโดยรวมคาดมีผลการดำเนินงานที่น่าสนใจทั้ง EA*, GUNKUL*, SPP*, TPCH*, PSTC*, BWG*

ลงทุนรายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรหุ้นเล็กอย่างระวัง ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก/บริโภค CPALL, ROBINS, BJC, MAJOR อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM การเก็งกำไรหุ้นเล็กที่ลงมาแรง เน้นหุ้นที่อยู่ไกลแนวต้าน และควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: เดินหน้าขึ้นทดสอบ 1640-1650 หลังตลาดย่อสลับย่ำฐาน จากปัจจัยเหตุการณ์ที่อาจเข้ามากระทบตลาดจำนวนมากในสัปดาห์นี้ ไม่ไล่ราคา เก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย  // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, CPF, MAJOR /เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.40 ตัดขาดทุน 3.08), PRM* (เป้า 6.60 ตัดขาดทุน 5.65)

แนวรับ 1623 / แนวต้าน : 1640-1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

อสังหาริมทรัพย์ - นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร  คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้เติบโตเล็กน้อย หรืออาจทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินทำเลใกล้แนวรถไฟฟ้าปรับเพิ่ม ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่แนะนำผู้ประกอบการบริหารสต็อคให้ดี

ควบ TMB-TBANK ไม่คืบหน้า – รมว.คลัง แสดงความเห็นควบรวมธนาคารเป็นเรื่องของผู้บริหาร TMB-TBANK ต้องคุยกันเอง และไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปทันรัฐบาลชุดปัจจุบันหรือไม่

GPSC – สื่อในประเทศรายงานถึงความเป็นไปได้ที่ บล.บางแห่งจะเข้าซื้อโรงไฟฟ้า SPP1 จาก GLOW เพื่อช่วยให้เงื่อนไขบรรลุก่อนสำรเร็จ และ GPSC สามารถเข้าซื้อโรงไฟฟ้าที่เหลือได้ เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไร GPSC

SUPER (Not rated) – ผู้บริหารขาย Big lot ให้นักลงทุนในประเทศ 154 ล้านบาท เรามองเป็นลบเล็กน้อย เนื่องจากการลดสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวอาจถูกมองเป็นการแสดงความเชื่อมั่นที่ลดลงต่อแผนการเสนอขายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทคาดว่าจะดำเนินการได้ในต้นปีนี้

 

ประเด็นติดตาม: 31 ม.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ติดตามตัวเลขส่งออก / 30-31 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ / 1-2 ก.พ. – คาดพปชร.เสนอชื่อผู้มีสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)