ต่างชาติแห่จอง 'หุ้นกู้ไทยพาณิชย์' ล้น4 เท่า

ต่างชาติแห่จอง 'หุ้นกู้ไทยพาณิชย์' ล้น4 เท่า

ธนาคารไทยพาณิชย์ นำเสนอขายหุ้นกู้ 1พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศ โดยยอดจองซื้อสูงถึง 4 เท่า หนึ่งในมูลค่าการจองที่สูงที่สุดของสถาบันการเงินไทย




ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน (Senior Unsecured Notes) มูลค่ารวม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา โดยแบ่งหุ้นกู้เป็น 2 ชุด ดังนี้


1)หุ้นกู้รุ่นอายุ 5 ปี มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.90 ต่อปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567
2)หุ้นกู้รุ่นอายุ 10 ปี มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.40 ต่อปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2572
หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody’s Investors Service), สแตนดาร์ด แอนด์พัวร์ (Standard&Poor’s) และฟิทช์เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ที่ระดับ Baa1, BBB+ และ BBB+ ตามลำดับ และได้รับการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) โดยมี Barclays, HSBC และ J.P. Morgan Securities เป็นผู้จัดการร่วมในการจัดจำหน่ายหุ้นกู้


การเสนอขายหุ้นกู้ของธนาคาร ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศอย่างล้นหลาม โดยมียอดจองสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็น 4 เท่าของยอดจัดสรรจริง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมูลค่าการจองที่สูงที่สุดของสถาบันการเงินไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในธนาคารเป็นอย่างมากนับเป็นความสำเร็จในการระดมทุนจากตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งล่าสุดในปี 2560


ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศในทวีปเอเชีย 83% และทวีปยุโรป 17% โดยกระจายไปยังนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย กองทุน 56% ธนาคาร 23% ประกันกองทุนบำเหน็จบำนาญ และธนาคารกลาง 17% และนักลงทุนอื่นๆ4%


นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า “ธนาคารขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากผู้ลงทุนต่างประเทศ รวมถึงความเชื่อมั่นในประเทศไทย และในธนาคารไทยพาณิชย์การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก ธนาคารรู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างมากกับผลการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนสกุลต่างประเทศของธนาคารด้วยต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและการขยายธุรกิจของธนาคารต่อไป”