4 รมต.แพ็คทีม วาง3บัญชีเคลื่อนพปชร.

4 รมต.แพ็คทีม วาง3บัญชีเคลื่อนพปชร.

ถึงเวลาที่เหมาะสม "4 รัฐมนตรี" จากค่ายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นใบลาออกตามที่เคยสัญญา

ทั้ง อุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม หัวหน้าพรรค สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองหัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เลขาธิการพรรค และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจําสํานัก นายกรัฐมนตรี โฆษกพรรค

ต่อจากนี้ 4 รัฐมนตรี เลือกเดินสายการเมืองนำ พปชร. ลงสู้ศึกสนามเลือกตั้งอย่างเต็มตัว ทุ่มหมดหน้าตักแบบไม่มีกั๊กให้เห็นเหมือนก่อน แปลงนโยบายของรัฐบาลไปหาเสียงได้เป็นรูปธรรม เมื่อ 4 รัฐมนตรี ลงพื้นที่จับตานโยบายของ พปชร. จะถูกถ่ายทอดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

จากเดิมที่กลุ่ม-ก๊วนพูดกันคนละทีจน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ต้องออกมาเบรกให้เห็นอยู่หลายครั้ง แม้ข่าวคราวโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง จะถูกลือ-ถูกปล่อยออกมาทั้งวงลับ-วงเปิด แต่ 4 รัฐมนตรีการันตี “ทีมพปชร.” ไม่มีจองเก้าอี้กันล่วงหน้า ขอจบศึกเลือกตั้งก่อนแล้วมาตกลงกันอีกที ขอทุกกลุ่ม-ก๊วนทำงานกันอย่างเต็มที่ ให้นโยบายเล่นการเมืองแนวใหม่ตามความถนัด

แค่วันแรกหลังเซ็นต์ใบลาออก “อุตตม” เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพปชร. เพื่อเคาะว่าที่ผู้สมัครส.ส. และเตรียมความพร้อมส่งเทียบเชิญ “บิ๊กตู่” ให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีในโควตาของพปชร.ทันที วางกำหนดการส่งเทียบเชิญ 1 ก.พ. แถมอาจจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์เปิดตัวพร้อมว่าที่ผู้สมัครส.ส. 350 เขต ในวันที่ 2 ก.พ.ทันที ไม่ทอดเวลาให้ยาวไปมากกว่านี้อีก

นอกจากนี้การบริหารภายในพรรคพปชร. จะแบ่งคนออกเป็น 4 บัญชี โดยบัญชี 1 จะเป็นคนในบัญชีรายชื่อโควตานายกรัฐมนตรีของพรรค ประกอบด้วย “พล.อ.ประยุทธ์-อุตตม-สมคิด” ซึ่งที่ประชุมพรรคพปชร.เคาะให้ทั้ง 3 รายชื่อเป็นตัวแทนของพรรค ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยคาดการณ์ว่าวันที่ 1 ก.พ. จะส่งเทียบเชิญไปยัง “พล.อ.ประยุทธ์” เพื่อให้มีเวลาพิจารณา ซึ่งต้องตอบตกลงภายในวันที่ 4-8 ก.พ.
บัญชีที่ 2 นักเลือกตั้งลง ส.ส. เขต ลงพื้นที่หาเสียงระดับพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ให้เข้าใจแนวทางของพปชร. โดยเฉพาะการสานงานของรัฐบาลต่อ

บัญชี 3 ผู้แทนที่มีประสบการณ์ ระดับดาวฤกษ์ ลงปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนนี้จะเป็น “แกนนำระดับแม่เหล็ก” ผ่านการเมืองมาอย่างโชกโชน จะคอยเดินสายลงพื้นที่ต่าง เพื่อประคับประคอง “ส.ส.เขต” ในพื้นที่ที่ต้องขับเคี่ยวกับ “คู่แข่ง” สูง ซึ่งอาจจะจำเป็นต้องลงพื้นที่กันอย่างถี่ยิบ หวังโกยคะแนนในช่วงโค้งสุดท้าย

บัญชี 4 ระดมนักบริหารอาชีพ ซึ่ง “4 รัฐมนตรี” จัดอยู่ในบัญชีนี้ จะคอยจัดสรรคนทำงานการเมือง ทั้งในรัฐสภาและทีมบริหาร โดยจะบริหารจัดการคนไม่ให้เกิดความทับซ้อน และให้เกิดประโยชน์สูงสุด วางแนวทางการทำงานใหม่ทั้งหมด

การทำงานของ พปชร. ภายใต้การนำของ “4 รัฐมนตรี” กำชับกันว่าทุกขั้นตอน เน้นการบริหารจัดการแบบใหม่ ขจัดภาพการต่อรองเก้าอี้เหมือนการเมืองยุคเก่า เพื่อก้าวเข้าสู่การทำงานอย่างจริงจัง ไม่เน้นผูกมัดที่ตัวบุคคลบรรดากลุ่ม-ก๊วนการเมืองใน พปชร. ต้องเตรียมตัวรับแนวทางใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พปชร. สามารถสลัดภาพการเมืองแบบเดิม นำคนการเมืองเข้าสู่ยุคใหม่ได้