นายกฯดึง24ทุนฝรั่งเศส 'มาครง' ตอบรับเยือนไทย

นายกฯดึง24ทุนฝรั่งเศส 'มาครง' ตอบรับเยือนไทย

"ประยุทธ์" หารือกลุ่ม 24 บริษัทชั้นนำฝรั่งเศส เล็งดึงลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซี เผย “มาครง” ตอบรับเยือนไทย ชี้ปูทางความร่วมมือปฎิรูปเศรษฐกิจ

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังสภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย (France Thailand Business Forum) หรือ FTBF เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม France-Thailand Business Forum ครั้งที่ 2 ( FTBF) ว่า ไทยได้ย้ำถึงความพร้อมของรัฐบาลที่จะรับฟังข้อเสนอแนะของสมาชิก FTBF ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในอนาคต ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการเยือนระดับสูงระหว่างกันอย่างต่อเนื่องมาตลอด

“รัฐบาลไทยมีความยินดีที่ทราบว่าประธานาธิบดีเอ็นมานูเอล มาครง แสดงความพร้อมตอบรับคำเชิญเยือนไทย และเป็นขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยไทยยินดีที่ฝรั่งเศสจะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น เพื่อขยายการลงทุนไปยังอาเซียนด้วย และหวังว่าการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ จะยกระดับความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้น และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น” พล.ท.วีรชน กล่าว

รัฐบาลมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญ นับเป็นการปฏิรูปทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของไทย อาทิ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ นโยบายประเทศไทย 4.0 ไทยแลนด์ บวก 1 รวมถึงการส่งเสริม 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการผลักดันอย่างต่อเนื่อง

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า FTBF พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการปฏิรูปเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งในปี 2562 ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน และเป็นประเทศที่เศรษฐกิจมีศักยภาพอย่างมาก ซึ่งนักธุรกิจจากฝรั่งเศสพร้อมร่วมมือและเข้ามาเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจกับไทยเพื่อร่วมมือกันต่อไป

สำหรับ 24 บริษัทในกลุ่ม FTBF ประกอบด้วยคณะนักธุรกิจฝรั่งเศส จากสาขาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ระบบราง พลังงาน สิ่งแวดล้อม ระบบราง เกษตรอาหาร ท่องเที่ยว การธนาคาร การก่อสร้าง อาทิ Airbus, Thales, EDF, Engie, Schneider Electric, Total, Suez, SNCF, Transdev, Accor, BNP Paribas เป็นต้น