กบง.ไฟเขียว ขาย ดีเซล บี 20 ผ่านปั๊ม ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้

กบง.ไฟเขียว ขาย ดีเซล บี 20 ผ่านปั๊ม ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้

กบง.ไฟเขียว ขาย "ดีเซล บี 20" ผ่านปั๊ม ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ "ปตท.-บางจาก" นำร่อง 10 แห่งในกทม.และปริมณฑล 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)วันนี้(30ม.ค.)ว่า กบง. เห็นชอบให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7(ม.7)จำหน่ายน้ำมันดีเซล เกรดพิเศษ บี20 (การนำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือ บี100 ผสมในดีเซล 20% ทุกลิตร) ผ่านสถานบริการ(ปั๊ม)น้ำมัน หลังจากที่กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศ ร่างกำหนดลักษณะคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล บี20 สำหรับรถขนาดใหญ่ ลงในเว็บไซด์ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมคุณลักษณะของน้ำมันดีเซล เพื่อให้รองรับการจำหน่าย บี 20 ผ่านปั๊มน้ำมันได้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงได้แจ้งยี่ห้อ และรุ่นรถที่สามารถนำไปเติม บี20 ผ่านปั๊มได้ โดยจะนำร่องจำหน่าย บี 20 ผ่านปั๊มได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป ผ่านปั๊มน้ำมัน ของบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 แห่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล


ส่วนการขยายผลไปสู่ปั๊มน้ำมันของผู้ค้ารายอื่นนั้น เบื้องต้น มี ซัสโก้ แสดงความสนใจและอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม ส่วน พีที กำลังศึกษาความพร้อม ซึ่งต้องใช้เวลาเพราะจำหน่าย บี20 นั้น ผู้ค้าจะต้องลงทุนถังน้ำมันเพื่อเพิ่มหัวจ่าย คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือน


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่ายรถได้ทยอยส่งรุ่นรถที่สามารถใช้ บี 20 ได้ ซึ่งนับรวมกันหลายแสนคัน และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถที่อยู่ในมาตรฐาน ยูโร 2 เช่น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ส่งรุ่นรถมาประมาณ 1 แสนคัน ,บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวนกว่า 1 แสนคัน รวมถึงบริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด,บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด และบริษัท สแกนเนีย สยาม จํากัด ได้ส่งรุ่นรถมาแล้ว ซึ่งรายละเอียดต่างๆ สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซด์ กรมธุรกิจพลังงาน www.doeb.go.th


“ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ อัตราส่วนลดราคาบี20 ที่ถูกกว่าดีเซลปกติ(บี 7)อยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดลงและราคาจะกลับไปถูกกว่าดีเซลปกติที่ 3 บาทต่อลิตรเท่านั้น ซึ่งจะไม่ต่ออายุมาตรการอีก เพราะจะเป็นภาระต่อกองทุนน้ำมันฯ โดยเชื่อมันว่า ส่วนต่างราคาดังกล่าวจะยังจูงใจให้เกิดการใช้บี20 ต่อไปได้” นายศิริ กล่าว


ทั้งนี้ หากมาตรการจำหน่ายบี 20 ผ่านปั๊ม และการขยายผลใช้บี20 ผ่านรถโดยสารสาธารณะ เกิดการใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มยอดใช้ บี20 ให้บรรลุเป้าหมายที่ 15 ล้านลิตรต่อวันได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ยอดการใช้น้ำมันปาล์มในภาคพลังงานรวมกับดีเซลปกติ อยู่ที่ 1.6-1.8 ล้านตันต่อปีและเมื่อรวมกับน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคอีก 9 แสนตันต่อปี จะช่วยดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มได้ 2.8 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะลดแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ และยังช่วยลดมลพิษบนท้องถนนด้วย