สหรัฐขอแคนาดาส่งตัว“ซีเอฟโอ”หัวเว่ย

สหรัฐขอแคนาดาส่งตัว“ซีเอฟโอ”หัวเว่ย

รัฐบาลสหรัฐ ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลแคนาดา ให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารทางการเงิน(ซีเอฟโอ)บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีให้ไปรับการพิจารณาความผิดภายใต้ระบบยุติธรรมสหรัฐในฐานะละเมิดกฏหมายคว่ำบาตรอิหร่าน

คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของแคนาดา ยืนยันว่าได้รับการร้องขออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้จากรัฐบาลสหรัฐ 1 วันหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ตั้งข้อกล่าวหาอาญาหลายข้อหากับหัวเว่ย และนางเมิ่ง หลังจากร้องขอให้ทางการแคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปีที่แล้ว ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ในจำนวนข้อกล่าวหาที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องต่อบริษัทหัวเว่ยและนางเมิ่ง มีข้อกล่าวหาว่าฉ้อโกงธนาคารและฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และขโมยเทคโนโลยีจาก ที-โมบาย บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมของสหรัฐ

กระทรวงยุติธรรมแคนาดา มีเวลาจนถึงวันที่ 1 มี.ค.ที่จะตัดสินใจส่งตัวนางเมิ่งให้ทางการสหรัฐหรือไม่ภายใต้ข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สหรัฐและแคนาดาทำร่วมกันไว้ หากกระทรวงยุติธรรมตัดสินใจที่จะส่งตัวนางเมิ่งให้สหรัฐ จะนำไปสู่ขั้นตอนการไต่สวนและนางเมิ่งมีสิทธิที่จะคัดค้านการตัดสินใจของศาล ซึ่งกระบวนการทางกฏหมายเหล่านี้อาจกินเวลาหลายปีกว่าจะสิ้นสุด 

ล่าสุด นางเมิ่งซึ่งไปปรากฏตัวต่อศาลบริติช โคลัมเบีย เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ได้ขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการประกันตัวเธอต่อศาล