ทวงคืนศักดิ์ศรี '2ตระกูล'

ทวงคืนศักดิ์ศรี '2ตระกูล'

อีกหนึ่งสนามเลือกตั้งที่ "ร้อนแรง" ไม่แพ้พื้นที่อื่น หนีไม่พ้นเขต 3 จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นศึก "ช้างชนช้าง"

 ระหว่าง “2ผู้เฒ่า” อดีตคนคุ้นเคยอย่าง “ประภัตร โพธสุธน” จากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และ “จองชัย เที่ยงธรรม” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวร่วมงานภายใต้ชายคาใหม่คือ “พรรคภูมิใจไทย” ไปเมื่อวานนี้

ศึกครั้งนี้มีมูลเหตุมาจาก “รอยร้าว” ในพรรคหลังจากที่ “ประภัตร” ใช้วิธี “ฝากเลี้ยง” ดัน “ยุทธนา โพธสุธน” หลานชายที่สนิทแนบแน่นลงแข่งในเขต4 จ.สุพรรณบุรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชนกับ “เสมอกัน เที่ยงธรรม” บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของจองชัย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยคุยกันแล้วว่า จะไปลงสมัครในพื้นที่อื่น

เมื่อไม่เป็นไปตามที่ตกลง ผู้เป็นพ่ออย่าง “จองชัย” จึงออกมาประกาศกร้าวด้วยท่าทีไม่พอใจว่า “จะไม่ยอมให้คนในตระกูลเที่ยงธรรมถูกรังแก” สอดคล้องท่าทีของ “เสี่ยตือ” สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ออกมาระบุถึงการที่ “จองชัย” ไปปรับทุกข์ว่า “ทางโพธสุธนเขาเล่นอะไร”

รอยร้าวที่เกิดขึ้น แม้ผู้หลักผู้ใหญ่อย่าง “คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา” หรือ ผู้นำพรรคอย่าง “กัญจนา ศิลปอาชา” จะอาสาเป็น “กาวใจ” เพื่อประสานรอยร้าว โดยเดินสายพูดคุยหลายฝ่ายเพื่อสงบศึก พร้อมเอ่ยปากด้วยอาการหนักใจว่า “ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น”

แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล เพราะเงื่อนไขสำคัญที่ “จองชัย” ต้องการคือ “ยุทธนา” จะต้องถอนตัวชิงเก้าอี้กับ “เสมอกัน” เท่านั้นเมื่อพรรคไม่สามารถให้ในสิ่งที่ต้องการได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ “จองชัย” ตัดสินใจร่วมงานภายใต้ชายคาภูมิใจไทยเพื่อลงสนามชนกับอดีตคนคุ้นเคยอย่าง “ประภัตร”

ฟากหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย “อนุทิน ชาญวีรกูล” เองก็ออกมาแสดงมั่นใจว่า “พรรคจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน” และไม่ใช้แค่จ.สุพรรณบุรีแต่ยังรวมไปถึง เขต 2 จ.พัทลุง ซึ่งพรรคส่ง “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง แข่งกับ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

เดิมทีสนามสุพรรณบุรี ถือเป็นสนามที่พรรคชาติไทยพัฒนา หมายมั่นปั้นมือว่า จะกวาดส.ส.ยกจังหวัดแบบสบายๆ แต่เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น จึงกลับกลายเป็นว่ามี “ศึกช้างชนช้าง” ถึง 2 เขต ทั้งเขต3ระหว่าง “จองชัย-ประภัตร” และเขต 4 ระหว่าง “ยุทธนา-เสมอกัน”

ด้วยเหตุนี้จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกตั้งในสนามดังกล่าวโดยเฉพาะในเขต 3 จึงเป็นเสมือนการ “ทวงคืนศักดิ์ศรี” ระหว่าง2ตระกูลคือ“ตระกูลโพธสุธน” และ “ตระกูลเที่ยงธรรม” ซึ่งจะรู้ผลกันในวันที่24มี.ค.ที่จะถึงนี้

จนถึงวินาทีนี้ ต่างฝ่ายต่างมั่นใจว่าจะคว้าชัยชนะได้ โดยในส่วนของ“จองชัย” ที่ประกาศลั่นว่า “ผมไม่เคยแพ้” ขณะที่ “ประภัตร” บอกแต่เพียงว่า “ไม่เป็นอะไร ก็เป็นเรื่องของเขา” !!