เปิดแผนแพทย์สนาม รับมือคลื่นปชช.ร่วมงาน 'หลวงพ่อคูณ'

เปิดแผนแพทย์สนาม รับมือคลื่นปชช.ร่วมงาน 'หลวงพ่อคูณ'

เปิดแผนการแพทย์ฉุกเฉินรับคลื่นประชาชนกว่า 2 แสนคน แห่ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุในช่วงฌาปนกิจจริง สสจ.กำชับจัดทีมเดินเท้าดูแลสภาพจิตใจผู้มาร่วมงาน

วันที่ 29 ม.ค. 62 จะเป็นวันเคลื่อนย้ายสรีรสังขารครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง พุทธมณฑลอีสาน เพื่อฌาปนกิจจริงในเวลา 22.15 น. คณะทำงานประเมินว่าในวันนี้จะมีประชาชนจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาร่วมงานตลอดทั้งวัน กว่า 2 แสนคน จึงต้องจัดเตรียมความพร้อมทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัย รวมทั้งระดมบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการประชาชน

นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทยสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินรับคลื่นประชาชนกว่า 2 แสนคน โดยระบุว่า สำหรับการดูแลตามจุดบริการต่างๆ โดยจุดบัญชาการคือจุดแพทย์อำนวยการ หรือ พอป. จะทำการควบคุมการสื่อสาร และสั่งการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ภายในพื้นที่พิธี ประสานงานกับระบบการแพทย์ฉุกเฉินปกติ (1669) เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วม และประสานกับทีมสื่อสารสั่งการอื่นๆ ในกองอำนวยการร่วม เช่น ตำรวจ ท้องถิ่น ปภ. ทหาร โดยในจุดนี้จะมีแพทย์อำนวยการปฏิบัติการฉุกเฉิน พร้อมเจ้าหน้าที่สื่อสาร อุปกรณ์สื่อสาร ระบบสื่อสารทางการแพทย์ และรถจักรยานยนต์การแพทย์ฉุกเฉิน 1คัน
ในส่วนทีมการแพทย์ฉุกเฉินจะมีทีมฉุกเฉิน 4 จุด มีหน้าที่เข้าถึงผู้ป่วย ให้การรักษา ลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่ง รพ. และการส่งต่อชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูงที่ให้บริการประชาชนในงานทั้งหมด 8 ทีมหลัก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

สำหรับจุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินนั้น ใน 1 จุดจะมี รถ Ambulance ระดับสูง พร้อมบุคลากร รถจักรยานยนต์การแพทย์ฉุกเฉิน นอกจากนี้มีทีมปฏิบัติการร่วม คือ จุดบริการปฐมพยาบาล จาก รพ.ศรีนครินทร์ และ สสจ.ขอนแก่น กำลังพลทหารเดินเท้าเคลื่อนที่เร็ว อาสาฉุกเฉินการแพทย์ จาก รพ.ค่าย และ มทบ.23 และทีมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากมูลนิธิในพื้นที่

“นอกจากโรงพยาบาลสนามและรถที่เตรียมพร้อมให้บริการ จะมีความกังวลประเด็นเรื่องเส้นทางที่จะใช้ในการรับ-ส่งผู้ป่วยที่อาจจะได้รับบาดเจ็บ เส้นทางการใช้งานต้องสะดวก นอกจากนี้ในการเข้าถึงประชาชนได้จัดทีมเดินเท้าซึ่งเป็นทีมเยียวยาทางจิตใจ ที่เฝ้าระวังเรื่องอุปทานหมู่ไว้ด้วย” นายแพทย์สมชายโชติ กล่าว

นอกจากนี้ นพ. วีรศักดิ์ พงษ์พุทธา รพ. ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการติดต่อสื่อสาร จะมีระบบการติดต่อแยกออกจากระบบ 1669 เพื่อให้การแจ้งเหตุยังคงอยู่ในระดับปกติ แต่ประเด็นที่กังวลคือ ช่วงการฌาปนกิจ ลมแรง อากาศแห้ง กังวลเรื่องเปลวไฟที่มีความเสี่ยงในเรื่องของไฟไหม้ จึงได้เตรียมแผนบูรณาการรองรับกับภาคส่วนอื่น โดยทาง ปภ.ได้จัดรถดับเพลิงประจำจุดในพื้นที่ และการอพยพผู้ป่วยที่บูรณาการหน่วยการแพทย์ทุกจุด ให้เป็นจุดที่รวมศูนย์ สามารถดูแลผู้ป่วยได้ ตามขั้นตอนการปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุฝูงชน