อีอีซีลดพื้นที่เกษตร เพิ่มพื้นที่อุตฯ

อีอีซีลดพื้นที่เกษตร เพิ่มพื้นที่อุตฯ

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 เห็นชอบผังเมืองรวมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในพื้นที่รวม 8.29 ล้านไร่ โดยคาดว่าจะประกาศใช้ภายในเดือน ส.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ รายละเอียดของผังเมืองรวมอีอีซีจะปรับปรุงจากเดิมที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ชุมชนเมือง 11% พื้นที่อุตสาหกรรม 3.4% หรือ 283,561ไร่ เกษตรกรรม 67% และพื้นที่อนุรักษ์ป่าไม้ 10% โดยผังเมืองรวมใหม่จะมีพื้นที่ชุมชนเมืองเพิ่มขึ้นอีก 5% เป็น 16% เพื่อรองรับความเป็นเมืองที่เพิ่มขึ้น พื้นที่อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.49% รวมเป็น 5% คิดเป็นพื้นที่ 406,492 ไร่ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 122,931 ไร่ พื้นที่เกษตรกรรมลดลง 5% เหลือ 63% และพื้นที่อื่นๆ ลดลง 1.8% ซึ่งการเพิ่มของพื้นที่อุตสาหกรรมไม่กระทบพื้นที่เกษตรกรรมที่ลดลงมากนัก

อีอีซีลดพื้นที่เกษตร เพิ่มพื้นที่อุตฯ

นอกจากนั้นยังเห็นชอบร่างแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประกอบไปด้วย 5 ระบบได้แก่ ระบบสาธารณูปโภค ระบบเทคโนโลยีและการสื่อสาร ระบบการควบคุมและขจัดมลภาวะ ระบบคมนาคมและขนส่ง ระบบเมืองการตั้งถิ่นฐานและภูมิสังคม ระบบบริหารจัดการน้ำ ระบบป้องกันอุบัติภัยรวมทั้งมาตรการระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้ทำควบคู่กับการจัดทำแผนยกระดับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อีอีซี