แอสตัน มาร์ติน ลุยตลาดมือสอง

แอสตัน มาร์ติน ลุยตลาดมือสอง

เปิดตัวโปรแกรม "ไทม์เลส" ดึง แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา สหราชอาณาจักร หนุน โนว์ฮาว

     พรเศก ภาคสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป แอสตัน มาร์ติน แบงคอก บริษัท เฮอริเทจ มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอวิสเซส จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ แอสตัน มาร์ติน กล่าวว่าบริษัท มีแผนรุกตลาดรถใช้แล้วในไทย เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่สนใจให้สามารถเข้าถึงรถยนต์แอสตัน มาร์ติน ได้ง่ายขึ้น

      โดยเปิดตัวโปรแกรม ไทม์เลส (TIMELESS) ซึ่งเป็นโปรแกรมส่งเสริมการขายที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา จากสหราชอาณาจักร

     โปรแกรมไทม์เลส เป็นแนวทางที่บริษัท แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยบริษัทจะนำวิธีการดังกล่าวเข้ามาใช้เพื่อกำหนดมาตรฐานราคารถ แอสตัน มาร์ติน ที่ผ่านการครอบครอง ในประเทศไทย และได้รับการตรวจสภาพและรับประกันคุณภาพโดยผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ 

     “โปรแกรมนี้ นอกจากเป็นการกำหนดมาตรฐานของราคารถที่ผ่านการครอบครองแล้ว ก็ยังสามารถเพิ่มจำนวน แอสตัน มาร์ติน ในตลาด และกระตุ้นยอดขายรถใหม่ได้อีกด้วย”

     พรเศกกล่าวว่า โปรแกรมไทม์เลส เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่ารถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด และยังมีการรับประกันสินค้า รวมไปถึงสิทธิพิเศษอีกหลายอย่าง

     "รถทุกคันในโปรแกรมนี้จะได้รับการประกันมาตรฐาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตขั้นต่ำเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง และผ่านการทำพีดีไอ (pre-delivery inspection) หรือการตรวจสอบรถก่อนส่งมอบ ซึ่งจะทำการตรวจสอบสภาพมากกว่า 140 จุด"

     นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่นเพิ่มเติมอีก เช่น  ส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์จาก แอสตัน มาร์ติน รวมถึง ค่าอะไหล่ราคาพิเศษ ในช่วง 3 เดือนแรก การให้บริการหลังการขาย ด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน พร้อมทีมช่างมืออาชีพ ที่ผ่านการรับรองและฝึกอบรมจาก แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา และการรับประกันการใช้อะไหล่แท้ ตามเงื่อนไขการรับประกัน โดยรถทุกคันจะได้รับการลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อรับสิทธิ์ดูแลหลังการขายอย่างเต็มระบบอีกด้วย 

     อย่างไรก็ตามหากลูกค้าต้องการเพิ่มความมั่นใจในการใช้งาน บริษัทมีโปรแกรมเพิ่มระยะรับประกัน (Extended Warranty) ให้ลูกค้าสามารถซื้อเพิ่มได้สูงสุดนาน 10 ปี  

     ทั้งนี้สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ในโปรแกรม ไทม์เลส จะผ่านหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ของบริษัท เว็บไซต์ของพันธมิตร รวมถึงการจัดแสดงที่ี่โชว์รูม แอสตัน มาร์ติน แบงคอก สาขาพระราม 3 และในอนาคตบริษัทเตรียมขยายที่จัดแสดงเพิ่มเติมที่สาขาห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนอีกด้วย 

     แอสตัน มาร์ติน เป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตหรูจากอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ปัจจุบันส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายใน 53 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย ซึ่ง แอสตัน มาร์ติน แบงคอก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. 2556

     สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองในไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลังจากผ่านพ้นวิกฤติเมื่อหลายปีก่อนมาได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดรถใหม่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถคันแรก ซึ่งส่งผลต่อเนื่องมาจากยังตลาดมือสอง ทำให้ผ้ประกอบการปิดตัวไปหลายราย แต่ก็เป็นเหมือนการคัดกรองให้เหลือแต่ผู้ที่มีความแข็งแกร่ง 

     อย่างไรก็ตามทิศทางของตลาดมือสองเริ่มเปลี่ยนแปลง โดยเจ้าของยี่ห้อรถยนต์หันมาทำตลาดเองมากขึ้น เพื่อเป็นการพยุงราคา และส่งเสริมการขายรถใหม่ป้ายแดง ซึ่งไม่เพียงแต่รถในตลาดใหญ่ (mass market) แต่รถในกลุ่มรถหรู (premium segment) รวมถึงรถเฉพาะกลุ่ม (niche market) ก็เริ่มหันมาจับตลาดเองมากขึ้นเช่นกัน โดยมีทั้งในรูปแบบการจัดเทศกาลการขายประจำปี และการดำเนินการในรูปแบบธุรกิจมือสองเต็มรูปแบบ