อธิบดีพัฒนาธุรกิจการค้า เผยแก้บัญชีต่างด้าวหนุนอีอีซี

อธิบดีพัฒนาธุรกิจการค้า เผยแก้บัญชีต่างด้าวหนุนอีอีซี

เตรียมทบทวนธุรกิจในบัญชีแนบท้ายพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวใหม่ เน้นส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนในอีอีซี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยในการทบทวนปีนี้ จะมีความพิเศษกว่าการทบทวนในปีก่อนๆ เพราะจะให้ความสำคัญกับการทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีแนบท้ายให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์4.0 และนโยบายส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะการดึงดูดการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) เช่น กลุ่มการบิน โลจิสติกส์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดิจิทัล การแพทย์และสุขภาพครบวงจร และเมื่อมีการลงทุนก็จะมีธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการลงทุนตามเข้ามา ยกตัวอย่างเช่น บริการศูนย์ซ่อมบำรุง การวิจัยนวัตกรรมเกี่ยวกับAutomotive Robotic เป็นต้น

“ในการปรับปรุงทบทวนบัญชีแนบท้ายของกฎหมาย จะพิจารณาแบบเดิมๆ ไม่ได้ การทบทวนจะต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เพราะเมื่อมีการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้ามาแล้ว ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการลงทุนเหล่านี้ก็จะตามมาด้วย จึงต้องวางแผนรองรับให้ดี เพื่อช่วยเสริมการลงทุน และเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น”นายวุฒิไกรกล่าว

ส่วนการปรับปรุงธุรกิจบัญชีแนบท้ายอื่นๆ ยังคงยึดหลักการเดิม หากเป็นธุรกิจบริการที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่ ก็จะพิจารณาถอดออกจากบัญชีแนบท้าย หากเป็นธุรกิจที่คนไทยมีความพร้อมในการแข่งขัน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสงวนเอาไว้ และล่าสุดได้เพิ่มธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0

ในปี 2562 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ประเมินว่าการจัดตั้งธุรกิจในพื้นที่EEC จะเติบโตประมาณ 5% สอดคล้องกับแนวทางส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่EEC ของรัฐบาลในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะมีการลงทุนทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะธุรกิจบริการก่อสร้าง ขนส่ง ร้านอาหาร ที่พัก ในการรองรับนักลงทุนจากทั่วโลก (ภาพ-dbd.go.th)