มาเลย์ล้มโครงการรถไฟ ‘อีซีอาร์แอล’

มาเลย์ล้มโครงการรถไฟ ‘อีซีอาร์แอล’

รัฐบาลมาเลเซียยกเลิกโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะโปรเจคมูลค่า 2หมื่นล้านดอลลาร์ที่จีนสนับสนุนอ้างใช้งบประมาณก่อสร้างสูงเกินไป

นายอัซมิน อาลี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์วานนี้ (26 ม.ค.) ว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ได้ตัดสินใจเมื่อ 2 วันก่อนว่าจะยกเลิกโครงการรถไฟเชื่อมชายฝั่งภาคตะวันออก-ตะวันตก (อีซีอาร์แอล) ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงถึง 8.1 หมื่นล้านริงกิต (1.96 หมื่นล้านดอลลาร์)

“ต้นทุนในการก่อสร้างอีซีอาร์แอลสูงเกินไป เรามีศักยภาพทางการเงินไม่เพียงพอในเวลานี้” นายอัซมินกล่าว พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงถึง500 ล้านริงกิตต่อปีหากยังเดินหน้าทำโครงการนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายอัซมิน ไม่ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะต้องจ่ายเงินชดเชยการยกเลิกสัญญาแก่บริษัท“ไชน่า คอมมิวนิเคชันส์ คอนสตรัคชัน โค” (ซีซีซีซี) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาโครงการนี้มากน้อยเพียงใดโดยบอกแต่เพียงว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะต้องพิจารณาดำเนินการ

ขณะที่ซีซีซีซียังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการอีซีอาร์แอล

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนชี้ว่า สัญญาร่วมทุนเหล่านี้ขาดความโปร่งใส และนายนาจิบ ซึ่งรั้งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนานถึง 9 ปีก็ถูกครหาว่าเซ็นอนุมัติโครงการเมกะโปรเจคกับจีนอย่างง่ายดาย เพื่อแลกกับการที่ปักกิ่งช่วยชดใช้หนี้สินอันเกิดจากการยักยอกเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี)