ยุโรปกำหนดเส้นตายเวเนฯเลือกตั้งใหม่

ยุโรปกำหนดเส้นตายเวเนฯเลือกตั้งใหม่

3 ชาติในยุโรปขีดเส้นตาย 8 วันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลากำหนดวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ มิฉะนั้นจะรับรองแกนนำฝ่ายค้านเป็นผู้นำคนใหม่

นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ของสเปน แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า หากภายใน 8 วัน ไม่มีการประกาศจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรม เสรี และโปร่งใสในเวเนซุเอลา สเปนก็จะรับรองนายฮวน กุยโดประธานสมัชชาแห่งชาติจากพรรคฝ่ายค้านเป็นประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

นอกจากนี้  รัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศส ได้แสดงจุดยืนคล้ายกันกับสเปน แรงกดดันจากยุโรปมีขึ้นหลังจากนายกุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลา สาบานตนเป็นรักษาการประธานาธิบดีต่อหน้าผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนเมื่อวันพุธ (23ม.ค.)โดยอ้างว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วที่ประธานาธิบดีมาดูโรเป็นฝ่ายชนะเป็นโมฆะ และหลายชาติอย่างสหรัฐ บราซิล อาร์เจนตินา ได้ประกาศรับรองนายกุยโดแล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา ออกมาปฏิเสธเส้นตายของสหภาพยุโรป โดยบอกว่าไม่มีใครมีสิทธิ์มากำหนดเส้นตายให้เวเนซุเอลา หรือมาบอกว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่

นอกจากนี้  สหรัฐ ยังพยายามผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติรับรองนายกุยโด แต่รัสเซียคัดค้าน และกล่าวหาว่าสหรัฐกำลังสนับสนุนความพยายามรัฐประหารในเวเนซุเอลา พร้อมทั้งเสนอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างรัฐบาลเวเนซุเอลาและฝ่ายค้าน 

ขณะที่เม็กซิโก เสนอตัวช่วยไกล่เกลี่ยยุติความขัดแย้งในเวเนซุเอลา และประธานาธิบดีมาดูโร บอกว่า พร้อมเจรจาในทุกที่ แต่นายกุยโด กล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนเมื่อวันศุกร์ (25ม.ค.)ปฏิเสธเข้าร่วมการเจรจา และประกาศว่าการเดินขบวนบนท้องถนนจะยังดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชั่วคราวช่วงถ่ายโอนอำนาจ และจัดการเลือกตั้งใหม่ที่มีความเสรี