'หมอช้าง ทศพร' แนะเคล็ดลับไหว้เจ้าเสริมบารมีตรุษจีนปีกุน

'หมอช้าง ทศพร' แนะเคล็ดลับไหว้เจ้าเสริมบารมีตรุษจีนปีกุน

ฉลองตรุษจีนรับปีกุน หรือปีหมู สัญลักษณ์แห่งความอิ่มเอมและสมบูรณ์พูนสุข ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน นับว่าเป็นช่วงเวลาอันมงคลสำหรับการเริ่มเข้าสู่ปีใหม่ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562

อาจารย์ช้าง "ทศพร ศรีตุลา" กูรูชื่อดัง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเพณีการไหว้เพื่อเสริมความเฮงว่า “โดยประเพณีการไหว้ของคนจีน จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 4 ก.พ. โดยจะเริ่มไหว้เทพเจ้า รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาบ้าน ช่วงสายจะไหว้บรรพบุรุษ ของไหว้บรรพบุรุษ

1_16

ประกอบด้วย ชุดโหงวแซ คือเนื้อสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ หมู ซึ่งหมายความอุดมสมบูรณ์, เป็ด สื่อถึงความสามารถที่หลากหลาย และความสำเร็จ, ไก่ หมายถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, ตับ ซึ่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า กัว ที่แปลว่า ขุนนาง จึงหมายถึง อำนาจวาสนา, ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ หรือสามารถปรับไปไหว้เป็นกุ้ง หรือในปีนี้เป็นปีหมูทอง สามารถเสริมด้วยด้วยการใช้ หมูกรอบ เพราะสีเหลืองทองคล้ายทองคำ เป็นสัญลักษณ์ของสิริมงคล ความร่ำรวย

6_4

ส่วน ชุดซาแซ คือเนื้อสัตว์ 3 ชนิด ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ และนอกจากเนื้อสัตว์ที่เป็นเครื่องไหว้ยังมีอาหารและผลไม้ความหมายมงคล เช่น ขนมเข่ง หมายถึงความมั่งมี โดยปัจจุบันมีการเสริมสิริมงคลตามความเชื่อ โดย ทำขนมเข่งรูปหมูสีทอง ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และร่ำรวย รูปปลากิมหลีฮื้อ เพราะชาวจีนเชื่อว่า ปลาหลีฮื้อนำพาโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี หรือรูปตำลึงเงิน ก็สื่อถึงโชคลาภทางด้านเงิน, ขนมเทียน หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง, ขนมถ้วยฟู หมายถึงความมีชื่อเสียง, ซิ่วท้อ หรือซาลาเปาลูกท้อ สื่อถึงสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว,

4_7

และ ชุดไหว้ผลไม้มงคล นิยมใช้ผลไม้ 5 ชนิด เพราะคนจีนถือว่าเป็นจำนวนมงคล โดยนิยมไหว้ผลไม้ที่มีสีสันสดใส เป็นสีมงคลช่วยเสริมพลัง อย่าง สีแดง สีส้ม สีเขียว ฯลฯ โดยนิยมไหว้ผลไม้ ได้แก่ ส้ม ซึ่งคำจีนเรียก “ไต้กิก” แปลว่าโชคดี, แอปเปิ้ลสีแดง หมายถึง ความสันติสุข, องุ่นแดง สื่อถึงความเจริญงอกงาม, กล้วยหอมหวีใหญ่ หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง, ส้มโอทับทิมสยาม สื่อถึงความสมบูรณ์, เมล่อน สื่อถึงการเจริญเติบโต และ สาลี่ ประสบแต่เรื่องดีๆ มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่

5_4

ส่วนช่วงกลางคืนจะไหว้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ในหนึ่งปีจะมาเพียงครั้งเดียว ในช่วงเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 4 ก.พ. ไปจนถึงของเช้าวันที่ 5 ก.พ. โดยให้หันหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่เทพเจ้าจะเสด็จมาในปีกุนนี้ นิยมไหว้ด้วยผลไม้มงคลเช่นกัน โดยจะไม่ไหว้ด้วยของคาว และเคล็บลับตอนไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ให้นำกระเป๋าเงิน สมุดบัญชี บัตรเอทีเอ็ม ของที่เกี่ยวกับธุรกรรมการเงินส่วนตัว ไปวางที่โต๊ะไหว้ เพื่อเสริมดวงเหมือนเปิดช่องทางให้โชคลาภการเงิน”

ส่วนเซเลบริตี้สาวหมวย แคท-วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ เล่าถึงว่า “ส่วนตัวเหมือนเราถูกปลูกฝังเรื่องประเพณีไหว้ตรุษจีนมาจากคุณย่าตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เรายังอนุรักษ์การไหว้ตรุษจีนอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้ทำเอง แต่ยังให้ความสำคัญกับของไหว้ที่ถูกต้องครบถ้วน อย่างมีเนื้อสัตว์ 5 อย่าง มีผลไม้ ขนมมงคล มีกระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งถึงแม้ว่าจะซื้อของไหว้ที่จัดเป็นชุดเพื่อความสะดวก แต่ก็เลือกเฉพาะที่เป็นของคุณภาพเพราะเป็นของที่เราทานกันในครอบครัวด้วย ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษสำหรับคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของวันตรุษจีน”

2_14

ด้าน เฟย์-อรชุมา ดุรงค์เดช ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่สนใจประเพณีการเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน เล่าว่า “ถึงแม้ว่าเราจะมีไลฟ์สไตล์เหมือนคนในยุคปัจจุบันที่เร่งด่วนและไม่ค่อยมีเวลา แต่ก็อยากสืบสานประเพณี ก็จะซื้อของไหว้ที่จัดเป็นชุดเพื่อความสะดวก บางครั้งหากไม่สะดวกไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง ก็จะสั่งซื้อทางออนไลน์ ซึ่งส่วนตัวแล้วในเทศกาลตรุษจีนจะถือโอกาสหาผลไม้มงคล ของมงคล จัดเป็นของขวัญถือโอกาสมอบให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรัก”

วัตินาพร บัณฑุชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า “ท็อปส์ได้จัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องทุกปี สำหรับปีนี้เป็นตรุษจีนปีหมู จึงจัดแคมเปญ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2019 The Prosperous Year of the Pig ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 5 ก.พ. 2562 คัดสรรของไหว้เสริมสิริมงคลมากมาย อาทิ ไฮไลท์พิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟชุดไหว้มงคล โดยภัตตาคารอาหารจีนเก่าแก่ระดับตำนาน “ส.บ.ล. ภัตตาคารสมบูรณ์ลาภ” ได้รับการการันตีคุณภาพรสชาติด้วยรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลิน ปี 2019 ที่ร่วมรังสรรค์รสชาติความอร่อยชั้นเลิศ จากสูตรแต้จิ๋วต้นตำรับดั้งเดิมที่สืบทอดมายาวนานกว่า 50 ปีกับ ชุดไหว้โหงวแซ มหามงคลรับตรุษจีน ราคาชุดละ 2,990 บาท

ประกอบด้วย ไก่แป๊ะซะฮ่องกง โดยไก่นึ่งสีเหลืองทองสูตรแต้จิ๋วจากฮ่องกง รสสัมผัสโดดเด่น หนังบาง เนื้อนุ่ม, เป็ดพะโล้ ปรุงจากเป็ดเชอร์รี่หนังบาง ต้มในน้ำซุปพะโล้เครื่องยาจีนสูตรเฉพาะของร้าน รสชาติกลมกล่อม หอมนุ่ม, หมูบะแซ สะโพกหมูติดหนังที่ต้มอย่างพิถีพิถันจนได้เนื้อสัมผัสเนียนนุ่ม ไม่เหนียวกระด้าง ปรุงรสด้วยเครื่องเทศชั้นดี, ปลาโอวฮื้อ ที่ใช้ปลาสดใหม่ จากทะเลสาบในประเทศจีน ปรุงโดยนึ่งร้อนและเป่าด้วยลมเย็นตามกรรมวิธีดั้งเดิม ทำให้เนื้อปลาหวานนุ่ม ไม่มีกลิ่นคาว, กุ้งแชบ๊วยทอดเกลือ โดยกุ้งสดตัวใหญ่ ปรุงรสด้วยเกลือ เหล้าจีน และน้ำปรุงรสสูตรลับ และ ชุดไหว้ซาแซรับทรัพย์มหาเฮง ราคาชุดละ 1,890 บาทประกอบด้วย ไก่แป๊ะซะฮ่องกง, เป็ดพะโล้, หมูบะแซ และพิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อ ชุดไหว้โหงวแซ-ซาแซมงคล จาก “ส.บ.ล. ภัตตาคารสมบูรณ์ลาภ” รับฟรี!!! พวงกุญแจกังหัน วัดแชกงหมิว ฮ่องกง เสริมสิริมงคล นำพาโชคลาภ ปัดเป่าสิ่งไม่ดี จำนวนจำกัด

10_1

นอกจากนี้ยังมี ชุดผลไม้มงคล อาทิ แอปเปิ้ลพิมพ์ลายมงคล ส้มมงคลในกล่องสวยงาม ผลไม้มงคลคุณภาพพรีเมี่ยมให้เลือกสรร และส้มหลากชนิดกว่า 20 สายพันธุ์ และมีกระเช้าดีไซน์ทันสมัยหลากรูปแบบพร้อมของตกแต่งเพื่อให้ลูกค้าครีเอทกระเช้ามงคลตามสไตล์ของตนเองนำไปมอบให้กับผู้ใหญ่ในวันตรุษจีน ชุดของขวัญขนมอบเอ็มเพอร์เรอร์ ขนมเข่งหมูทอง มีนัยมงคลถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง ร่ำรวย, ตำลึงเงิน ตำลึงทอง สัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย เรือมังกรมงคล มังกรเป็นสัญลักษณ์ของสิริมงคลดีที่สุดของชาวจีน สื่อถึงอำนาจวาสนา ช่วยอุปถัมป์ค้ำชูธุรกิจ และแสดงถึงความยิ่งใหญ่ เป็นต้น

นอกจากนั้นได้จัดกิจกรรมพิเศษ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2019 The Prosperous Year of the Pig @CentralWorld ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.– 5 ก.พ. 2562 ณ ลานอีเดน 1 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่รวมสุดยอดของมงคลมหาบารมี เมนูตื่นทองจากร้านดังกว่า 20 ร้าน เลือกช็อปเครื่องประดับมงคลเสริมเฮง พร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมถ่ายรูปกับซิ่วท้อหมูยักษ์ใหญ่ที่สุดและ ทิวกังหันเสริมบารมี”