ปากีสถานขึ้นราคายา15%ช่วยผู้ประกอบการ

ปากีสถานขึ้นราคายา15%ช่วยผู้ประกอบการ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีปากีสถาน มีมติปรับขึ้นราคายาครั้งใหม่ 9-15% เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตยาหลายแห่งที่กำลังประสบปัญหาและส่อแววว่าไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

สำนักงานควบคุมยาของปากีสถาน (ดีอาร์เอพี)ปรับขึ้นราคายาทั่วไป15% และยาช่วยชีวิต 9% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นรอบใหม่ในช่วงหลายปีมานี้ ซึ่งการปรับขึ้นราคายาถูกวิจารณ์อย่างหนักจากทั้งผู้ป่วยและเจ้าของร้านขายยา โดยผู้ป่วยโรคหัวใจคนหนึ่ง บอกว่า ปัจจุบันเสียค่ายาเดือนละ 80-90 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากเมื่อก่อน นอกจากนี้ เจ้าของร้านขายยา ยังบอกว่า ยอดขายตกลงทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคายา บางครั้งยอดตกลงเกือบ 50%  เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีเงินพอซื้อยาในราคาใหม่

ดีอาร์เอพี ชี้แจงเหตุผลในการปรับขึ้นราคายาว่าเป็นเพราะค่าเงินรูปีอ่อนค่าลงถึง 30%เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว และวัตถุดิบหลายชนิดที่นำมาใช้ในการผลิตยาและบรรจุภัณฑ์มีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหากไม่ปรับขึ้นราคายาอาจส่งผลให้ผู้ผลิตยาหลายรายไม่สามารถอยู่รอดได้ และหากไม่มียาจำหน่ายก็จะเกิดปัญหาได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า การตัดสินใจมีขึ้นหลังจากได้พิจารณาปัจจัยต่างๆอย่างครอบคลุมเพื่อให้การปรับขึ้นราคายาช่วยรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่าย