รัสเซีย-ชาติพันธมิตรรุมจวกสหรัฐหนุนฝ่ายค้านเวเนฯ

รัสเซีย-ชาติพันธมิตรรุมจวกสหรัฐหนุนฝ่ายค้านเวเนฯ

ขณะนี้เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาทรุดตัวอย่างหนัก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ในขณะที่ราคาน้ำมันที่ขายในประเทศแทบจะไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ภาวะวิกฤตทางการเมืองในเวเนซุเอลาที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากบรรดานักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมัน ในฐานะที่เวเนซุเอลา เป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลก ล่าสุด รัสเซีย และอีกหลายประเทศ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐ ที่ประกาศสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาขึ้นเป็นประธานาธิบดี

ทั้งนี้ รัสเซีย จีน ตุรกี และซีเรีย รุมวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐที่ประกาศสนับสนุนนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี โดยประเทศเหล่านี้แสดงจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เช่นเดียวกันกับเม็กซิโก โบลิเวีย และคิวบา 

ขณะที่หลายประเทศ อย่างบราซิล โคลอมเบีย ชิลี เปรู เอกวาดอร์ อาร์เจนตินา ปารากวัย สเปน สหราชอาณาจักร คอสตาริกา และแคนาดา ให้การสนับสนุนนายกุยโดเหมือนกับสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีมาดูโร ประกาศว่าจะปิดสถานทูตและสถานกงสุลเวเนซุเอลาทั้งหมดที่อยู่ในสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตอบโต้สหรัฐด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต และสั่งให้นักการทูตสหรัฐเดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 72 ชั่วโมง แต่ก็ยอมรับข้อเรียกร้องของเม็กซิโกและอุรุกวัย ที่อยากให้มีการเจรจากันระหว่างฝ่ายรัฐบาลเวเนซุเอลากับฝ่ายค้าน เพื่อยุติวิกฤตทางการเมืองในประเทศ

ขณะที่สหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะพยายามหาทางตัดช่องทางเงินทุนสนับสนุนของประธานาธิบดีมาดูโร โดยคำกล่าวของสหรัฐมีขึ้น 1 วันหลังจากที่ประธานาธิบดีมาดูโร ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ เพราะไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สนับสนุนให้นายกุยโดขึ้นเป็นประธานาธิบดี 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) จัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องนี้ในวันเสาร์(26ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

วิกฤตทางการเมืองของเวเนซุเอลาครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศที่ต่อต้านประธานาธิบดีมาดูโร เพราะไม่พอใจที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำมาหลายปี ซึ่งภาวะเงินเฟ้อ การตัดกระแสไฟฟ้า และภาวะขาดแคลนปัจจัยพื้นฐาน เป็นสาเหตุให้ชาวเวเนซุเอลาหลายล้านคนต้องหลบหนีออกจากประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงหลายวันที่ผ่านมานี้เพิ่มขึ้นเป็น 26 รายแล้ว

ปัจจุบัน  น้ำมัน 1 ลิตร ราคา 1 โบลิวาร์ (0.00013 บาท) ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐ ในตลาดมืดอยู่ที่ 4 ล้านโบลิวาร์ ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แปลว่า เงินเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 33 บาท) คนในเวเนซุเอลาสามารถเติมน้ำมันเต็มถังรถยนต์ขนาดกลางได้ถึง 720 ครั้ง ดังนั้นการลักลอบนำน้ำมันไปขายในประเทศเพื่อนบ้านที่ราคาน้ำมันสูงกว่าจึงเป็นธุรกิจใหญ่ ตัวเลขจากรัฐบาลเวเนซุเอลาบ่งชี้ว่ารัฐต้องสูญรายรับในส่วนนี้ให้กับพวกลักลอบไปถึงปีละ 18,000 ล้านดอลลาร์