มูลนิธิโนเบลมอบ3เหรียญตระกูลโนเบลให้“วชิราวุธวิทยาลัย”

มูลนิธิโนเบลมอบ3เหรียญตระกูลโนเบลให้“วชิราวุธวิทยาลัย”

หวังสร้างแรงบันดาลใจและแรงขับเคลื่อนแก่เยาวชนรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและความคิดสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม

นายเดวิด มัตสึโมโตะ ได้มอบเหรียญที่ระลึกตระกูลโนเบล แก่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ถือเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้ เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจและแรงขับเคลื่อนแก่เยาวชนรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและความคิดสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม

ทั้งนี้ ในแต่ละปีจะมีการประกาศผลรางวัลโนเบลในแต่ละสาขาต่างๆ ที่คัดเลือกจากผู้ที่มีความอัจฉริยะจากผลงานวิจัยที่สร้างสรรค์สังคมและเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ชาติ ซึ่งเหรียญที่ระลึกตะกูลโนเบล ที่นายมัตสึโมโตะ ประธาน Nobel Charitable Trust Foudationประกอบด้วยเหรียญ 3 เหรียญคือเหรียญอัลเฟรด เหรียญปีเตอร์มหาราช และเหรียญมิคาอิล โลโมโนซอฟ ซึ่งมีนัยยะสำคัญ คือการเป็นจุดเริ่มต้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนไทยในการคิดค้นสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม และมวลมนุษยชาติ

ทั้งนี้ นายมัตสึโมโตะ ประธานNobel Charitable Trust Foudation กล่าวว่า ได้รับเหรียญทั้ง3 เหรียญเป็นของขวัญส่วนตัวจากดร.มิคาเอล โนเบล ซึ่งเป็นทายาทของนายอัลเฟรด โนเบลและการมอบทั้ง3เหรียญแก่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยครั้งนี้ก็เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่นักเรียน รวมทั้งบุคลากรด้านการศึกษาและผู้ให้การสนับสนุนโรงเรียน

"เหรียญทั้ง3 แสดงถึงสัญลักษณ์ทั้ง5ประการ เป็นองค์ประกอบแห่งความสำเร็จ อันได้แก่ ความมีปัญญา ความกล้าหาญ ความกตัญญู ความรักและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน"นายมัตสึโมโตะ กล่าว