'กอบศักดิ์' พบเจโทรฯ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นญี่ปุ่นลงทุนไทยอยู่ในระดับน่าพอใจ

'กอบศักดิ์' พบเจโทรฯ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นญี่ปุ่นลงทุนไทยอยู่ในระดับน่าพอใจ

“กอบศักดิ์” พบเจโทรฯ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นญี่ปุ่นลงทุนไทยอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ลุ้นหลายอุตสาหกรรมซบไทยหนีภัยสงครามการค้า ชี้นักลงทุนคลายกังวลหลังเลือกตั้งชัดเจน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับกับนายฮิโรกิ มัทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าประธานเจโทร กรุงเทพฯได้รายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจของญี่ปุ่นที่มีการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ ก.พ.ที่จะถึงนี้ โดยปัจจุบันประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศอันดับ 3 ที่ญี่ปุ่นลงทุนในต่างประเทศรองจากจีนและสหรัฐฯ

ทั้งนี้จากผลการสำรวจความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทยถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และจากผลกระทบจากสงครามการค้า (trade war) ระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มหรืออาจจะมีการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานการลงทุนเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในส่วนของการชี้แจงกับนักลงทุนญี่ปุ่นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในเมืองไทยนายกอบศักดิ์กล่าวว่าไม่มีอะไรที่น่ากังวลสามารถบอกกับนักลงทุนอย่างมั่นใจว่าการเมืองของประเทศไทยกำลังจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้หลายๆฝ่ายคลายความกังวล ซึ่งจะเห็นได้จากดัชนีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาหลังจากมีพรฎ.เลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนเรื่องของความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี