ไลน์สติ๊กเกอร์ไทยโตสูงสุดในโลก

ไลน์สติ๊กเกอร์ไทยโตสูงสุดในโลก

ประเทศไทยเติบโตได้สูงที่สุด ปี 2561 คนไทยส่งสติ๊กเกอร์ทะลุ 1 หมื่นล้านครั้ง สติ๊กเกอร์ชื่อ แนวเล่นคำ ตัวอักษรใหญ่ เซเลบริตี้ ติดกระแสฮิต กางแผนปี 2562 ลุยเพิ่มช่องทางขาย ชำระเงินบนโมบายแบงกิ้ง หวังผู้ซื้อรายใหม่โตไม่น้อยกว่า 30%

นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2561 ไทยเป็นตลาดที่ยอดขายธุรกิจสติกเกอร์เติบโตเป็นอันดับ 1 ตลอดทั้งปีคนไทยส่งสติ๊กเกอร์กว่า 11,000 ล้านครั้ง เฉลี่ยต่อวันกว่า 31 ล้านครั้ง เทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ สติ๊กเกอร์ชื่อ สติ๊กเกอร์ที่มีการเล่นคำ สติ๊กเกอร์ที่มีตัวอักษรใหญ่ และเซเลบริตี้สติ๊กเกอร์ เทียบกับปีที่ผ่านมามีผู้ซื้อรายใหม่บนไลน์สโตร์เพิ่มขึ้นถึง 68%

“จากตลาดท็อป 4 ที่มีการใช้งานสติ๊กเกอร์สูงสุดของไลน์ คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย อินโดนีเซีย ยอดขายในไทยเติบโตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ขณะที่เชิงมูลค่ารั้งอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและไต้หวัน”

นอกจากนี้ พบว่าครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์เติบโตถึง 40% สัดส่วนรายได้ระหว่างออฟฟิเชียลสติ๊กเกอร์และครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ใกล้เคียงกันที่ 50% จากเดิมมาจากออฟฟิเชียลสติ๊กเกอร์ 60% ครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ 40%

สถิติที่น่าสนใจ ช่วงปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2561-1 ม.ค.2562 รวม 2 วันมีการส่งกว่า 252 ล้านครั้ง หรือสูงถึง 6.5 ล้านครั้งต่อ 1 ชั่วโมง สูงกว่าค่าเฉลี่ยช่วงเวลาปกติถึง 51 %

“การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากหลายปัจจัยทั้งตัวคอนเทนท์ การทำกิจกรรมการตลาด การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้รายใหม่ การโปรโมทผ่านทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้าใจวิธีการซื้อสติกเกอร์ไลน์ผ่านไลน์สโตร์มากขึ้น รวมถึงการทำกิจกรรมโปรโมทการซื้อไลน์สติกเกอร์ผ่านตู้เติมเงิน”

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในปี 2562 ยังคงมุ่งขยายช่องทางการชำระเงิน เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ ไฮไลต์จะอยู่ที่การรองรับการชำระเงินด้วยโมบายแบงกิ้ง การร่วมมือกันของพันธมิตรต่างๆ ทั้งผู้ผลิตคอนเทนท์และช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อต่อยอดความสำเร็จของกลยุทธ์โอทูโอ รวมถึงการทำรอยัลตี้โปรแกรมต่างๆ เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างผู้ใช้สติกเกอร์ และไลน์ให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น ช่วงไตรมาสที่ 2 จะเพิ่มสติ๊กเกอร์รูปแบบใหม่ด้วย

“เรามีแผนทำการตลาดผ่านไลน์สโตร์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคีออสเติมเงินที่ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 1 ล้านคน โดยปีนี้จะเน้นกลยุทธ์โอทูโอ ทั้งกำลังทำงานร่วมกับสถาบันการเงินเพื่อให้ซื้อผ่านโมบายแบงกิ้งได้ เชื่อว่าจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานหลายสิบล้านคนต่อเดือน ตั้งเป้าไว้ว่า กลุ่มผู้ซื้อจากช่องทางการจำหน่ายและชำระเงินใหม่ๆ จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% เป้าหมายของเรามุ่งโฟกัสการขยายช่องทางให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะโมบายแบงกิ้ง”

เขากล่าวว่า เทรนด์การทำสติกเกอร์ในปี 2562 จากปีที่ผ่านมาการร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนท์ ศิลปิน ดาราในการผลิตธีม ทำให้ธีมไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก จากสถิติพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ที่ดาวน์โหลดสติกเกอร์ศิลปิน ดารา จะดาวน์โหลดธีมของศิลปินนั้นมาใช้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นในปีนี้ทางไลน์จะต่อยอดธุรกิจธีมมากขึ้น ขณะที่อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจับตามองสำหรับสติกเกอร์ที่ประสบความสำเร็จคือ การทำสติกเกอร์ที่เป็นคอนเทนท์จากค่ายผู้ผลิต(Collaboration Stickers) ที่ออกแบบโดยครีเอเตอร์ชื่อดัง พบว่าเมื่อเนื้อหาคอนเทนท์เช่นเพลง และลายเส้นครีเอเตอร์ที่มีเอกลักษณ์และได้รับความนิยม เมื่อร่วมมือจะมียอดการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานไลน์ในประเทศไทยมีจำนวนกว่า 44 ล้านราย ธุรกิจที่ทำรายได้สูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์(บีทูบี), แพลตฟอร์มโฆษณา, และไลน์สติ๊กเกอร์