หัวเว่ยเลิกใช้ส่วนประกอบสมาร์ทโฟน 5จีของสหรัฐ

หัวเว่ยเลิกใช้ส่วนประกอบสมาร์ทโฟน 5จีของสหรัฐ

หัวเว่ย บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศแผนในวันนี้สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของบริษัท ที่จะใช้เทคโนโลยีของตัวเอง แทนที่จะใช้ส่วนประกอบของบริษัทสหรัฐ

แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องของการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเพื่อก้าวหนีจากเสียงบ่นของสหรัฐเรื่องปัญหาความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยหัวเว่ย บอกว่าได้ใช้งบประมาณไปมากมายเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีชิปของตัวเองซึ่งในด้านนี้ มีผู้ผลิตอเมริกันเป็นผู้นำในระดับโลกอยู่

หัวเว่ยบอกด้วยว่า การเลิกใช้ส่วนประกอบของบริษัทสหรัฐจะทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ปีละหลายพันล้านดอลล่าร์ ทั้งยังลดความเสี่ยงจากการที่บริษัทจากสหรัฐจะไม่ส่งสินค้ามาให้ด้วย อย่างกรณีมือถือที่หัวเว่ยบอกว่า เป็นสมาร์ทโฟนรุ่น 5 ที่เป็นรุ่นแรกที่พับได้ ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนหน้า ในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรสส์ งานที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมมือถือที่จัดที่บาร์เซโลนา จะใช้ชิปเซ็ตรุ่นกิริน 980 และโมเด็มบาลอง 5000 ที่หัวเว่ยพัฒนาขึ้นเอง แทนที่จะเป็นอุปกรณ์จากควอลคอมม์ อิงค์ ของสหัฐ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

เจ้าหน้าที่ของบริษัทบอกว่า จากยอดขายของสมาร์ทโฟน และผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ของหัวเว่ย แสดงว่าไม่มีปัจจัยของเรื่องความวิตกกังวลของประเทศตะวันตกเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด อย่างเมื่อปีที่แล้ว ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 50%