'บิ๊กโจ๊ก' บุกทลายแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นเหยื่อโอนเงิน

'บิ๊กโจ๊ก' บุกทลายแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นเหยื่อโอนเงิน

“บิ๊กโจ๊ก” บุกทลายแก๊งค์โรแมนซ์สแกม ชาวไนจีเรีย หลังหลบหนีจากเมืองไทย มาตั้งฐานกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์

ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการการฉ้อโกงประชาชนผ่านทางระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ และได้เร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เห็นเป็นรูปธรรม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความจริงจังในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้จัดตั้ง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปอส.ตร.) โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. / รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ สืบสวนหาข่าวและขยายผลจากการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมหลอกลวงคนไทยผ่านสื่อออนไลน์ โดยหลังจากมีการกวาดล้างกดดันอย่างหนักทำให้สถิติคดีลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังคงมีพฤติกรรมการหลอกลวงเหยื่อคนไทยหลงเหลืออยู่

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า แก๊งโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย ได้ย้ายมาตั้งฐานอยู่ในประเทศมาเลเซีย และยังคงหลอกลวงประชาชนคนไทยอยู่ จึงได้ประสานความร่วมมือมายังนาย ตันซรี ดาโต๊ะ ศรี โมฮาหมัด ฟูซี บิน ฮาลัน​ ผบ.ตร.​มาเลเซีย​ เพื่อร่วมทำการจับกุม

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ พร้อมด้วยพล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.บช.สตม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.บช.น., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.สมยศ ศรีศรยุทธ์ ผกก.กลุ่มงานประสานงานข่าวต่างประเทศ บก.ส.4 บช.ส., พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิศมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง บก.น.1 บช.น., พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ.บช.น., พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ.บช.น., พ.ต.ท.ศิลา ตันตระกูล สว.ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล.บช.ก., พ.ต.ต.นที คุ้มล้วนล้อม สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร.บช.น., ร.ต.ต.สถาพร เทศบรรทัด รอง สว.(อก.) ฝอ.6 บก.อก.บช.ทท. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจมาเลเซีย ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร., ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บุกเข้าปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาใน 7 จุด ในย่านที่พักอาศัย กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และอีก 3 จุด ในประเทศไทย หลังสืบทราบว่าเป็นที่ตั้งศูนย์สั่งการของแก๊งโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย พบผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย ระดับสั่งการ จำนวน 7 คนโดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลในประเทศไทย และพบหญิงไทยซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับที่ร่วมมือกับผู้ต้องหาในการหลอกลวงอีก 7 คน

จากการเข้าตรวจค้นภายในอาคารพบอุปกรณ์ทั้งโทรศัพท์, คอมพิวเตอร์, ข้อความแชทการพูดคุยกับเหยื่อ และยังอยู่ระหว่างการสื่อสารเพื่อรอโอนเงิน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบโพย รวมถึงบทพูดคุยระหว่างแก๊งโรแมนซ์สแกมกับเหยื่อ ผ่านโปรแกรม facebook

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.กล่าวว่า แก๊งนี้ถูกชุด ศปอส.ตร. กวาดล้างในประเทศไทยอย่างหนัก จึงได้หลบหนีออกมาตั้งฐานปฏิบัติการในประเทศมาเลเซียมาแล้วกว่า 1 ปีโดยยังมีพฤติการณ์สร้างตัวตนปลอมในเฟสบุคหลอกลวงเหยื่อให้หลงรักและโอนเงินให้ โดยคนร้ายกลุ่มนี้มีเงินหมุนเวียนจากการหลอกลวงกว่า 100 ล้านบาท โดยเหยื่อรายล่าสุด ถูกหลอกลวงเงินไปกว่า 29 ล้านบาท

สำหรับการบุกเข้าทลายแก๊งโรแมนซ์สแกมครั้งนี้ เป็นการดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของปี 2562 ซึ่งในปี 2561 ชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร ได้ประสานความร่วมมือทำการ จับกุมผู้ต้องหาในต่างประเทศมาแล้วถึง 9 ครั้ง ใน 7 ประเทศ

นับเป็นความสำเร็จในการร่วมกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติของชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร. ตามแนวทาง One World One Team หรือ ตำรวจเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก

ขอบคุณคลิปและภาพจากเพจ สุรเชษฐ์ หักพาล