ดาวจับมือ30องค์กร ระดม3หมื่นล้านลดขยะ

ดาวจับมือ30องค์กร ระดม3หมื่นล้านลดขยะ

DOW ผนึก 30 องค์กร ระดมเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท จัดตั้งกองทุนฯ กำจัดขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายจิม ฟิทเทอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดาว เคมิคอล จำกัด หรือ DOW เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับองค์กรธุรกิจ 30 ราย จัดตั้งเครือข่ายพันธมิตรเพื่อกำจัดขยะพลาสติก หรือ Alliance to End Plastic Waste (AEPW) เป็นองค์กรใหม่ในการระดมทุนเพื่อจัดตั้งกองทุนวงเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 31,000 ล้านบาท และใน 5 ปีข้างหน้าจะระดมทุนให้เป็น 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 46,500 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาและค้นหารูปแบบหรือช่องทางที่เหมาะสมสำหรับการบริหารจัดการขยะพลาสติก และส่งเสริมทางเลือกในการจัดการกับพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วโดยเฉพาะขยะจากท้องทะเล

แนวทางดำเนินการของเครือข่ายฯจะพัฒนาและนำโซลูชั่น หรือแนวทางต่างๆ ไปใช้ เพื่อการลดปริมาณขยะพลาสติก อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม รวมทั้งสนุนการนำโซลูชั่นไปปรับใช้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)อย่างแท้จริง ซึ่งเครือข่ายฯ มีบริษัทและองค์กรที่ดำเนินงานอยู่ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง

สำหรับแนวทางด้านลงทุนและพัฒนาโซลูชั่นเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการจัดเก็บและบริหารจัดการขยะ ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการรีไซเคิลเพิ่มขึ้น 2.การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ก้าวหน้าและเหมาะสมกับการนำไปใช้ ซึ่งช่วยให้การรีไซเคิลและการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่เป็นไปได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยสร้างคุณค่าให้กับพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว

3.การประสานความรู้และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ องค์กรธุรกิจ และชุมชน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง 4.การจัดเก็บขยะพลาสติกออกจากสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่เป็นแหล่งรองรับขยะ เช่น แม่น้ำ ซึ่งเป็นช่องทางนำพาขยะพลาสติกจากผืนแผ่นดินออกสู่ท้องทะเล