‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง จะเป็นสองแนวโน้มหลักที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้ไม่มาก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.78 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.82 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกปรับตัวลงอีกครั้งหลังจากที่สหรัฐเปิดทำการและดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 1.4% ฉุดให้อารมณ์การลงทุนกลับเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง (Risk Off) และดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.4% พร้อมกับฟุต 400 ของลอนดอนที่ปรับตัวลง 1.0%

ล่าสุดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐกลับมาเป็นเรื่องที่ตลาดสนใจ บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลดลงทันที 4bps ไปที่ระดับ 2.74% เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบที่ล่าสุด น้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 2.0% กลับมาที่ 61.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว

ในวันนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จะจับตาไปที่การประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังจะ “คง” การใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายอยู่ ในระยะสั้น ตลาดมีความเชื่อว่า BOJ ไม่มีความสามารถที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมได้แล้ว ดังนั้นถ้า BOJ มองเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลง อาจส่งผลลบต่อการลงทุนทันที

ส่วนของค่าเงินบาท ในช่วงสั้นปรับตัวอ่อนค่ากลับขึ้นมาได้ตามทิศทางของดอลลาร์ แต่เรายังเห็นแรงขายของผู้ส่งออกกดดันอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ในระยะยาว เรายังเชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง จะเป็นสองแนวโน้มหลักที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้ไม่มาก

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75-31.85 บาทต่อดอลลาร์