'อภิสิทธิ์' บี้ 'ประยุทธ์' โชว์จุดยืนรับ-ไม่รับนายกฯ

'อภิสิทธิ์' บี้ 'ประยุทธ์' โชว์จุดยืนรับ-ไม่รับนายกฯ

"อภิสิทธิ์" บี้ "ประยุทธ์" สามารถสร้างความชัดเจนในตอนนี้ได้ แค่บอกว่าไม่รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งว่า ต้องรอให้ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง มาบังคับใช้เมื่อไหร่ ซึ่งรัฐบาลบอกว่าจะประกาศเร็ว ๆ นี้ ส่วนใครที่มีความคิดเห็นอย่างไร ถ้ายังใช้สิทธิเสรีภาพอยู่ในขอบเขต ก็สามารถทำได้ ซึ่งความชัดเจนในวันเลือกตั้ง ทุกคนรออยู่ จึงอยู่ที่รัฐบาลไปดำเนินการ

เมื่อถามว่าถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ควรมีความชัดเจนในเรื่องการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนตอบแทนไม่ได้ แต่ถ้าพูดกันโดยเคร่งครัด จะต้องมีพรรคการเมืองเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ก่อน ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์จึงพูดอะไรไม่ได้จนกว่าจะมีคนยืนยันว่าจะเสนอชื่อเจ้าตัว ซึ่งตัวพล.อ.ประยุทธ์จะแสดงความชัดเจนในตอนนี้ได้แค่การบอกว่าไม่รับการเสนอชื่อ

ส่วนกรณีที่มีการเก็บบัตรประชาชนในพื้นที่เข้าข่ายซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตามที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำมาเปิดเผยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีนายนิพิฏฐ์พูดคนเดียว แต่มีหลายพรรคที่ออกมาพูดยืนยันปัญหาแบบนี้ จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าไปดู และอยากให้คนที่มีข้อมูลให้ความร่วมมือกับกกต. ถ้าเราสามารถปราบปรามไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้ได้ จะสร้างความมั่นใจมากขึ้นเรื่องการเลือกตั้ง เรื่องที่กกต.ระบุว่ามีพรรคการเมือง 2 พรรคที่ทำถูกต้องตามข้อบังคับ หนึ่งในนั้นเป็นพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มั่นใจว่าเช่นนั้น เพราะเชื่อว่าทำทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด ตามเงื่อนเวลาทุกอย่าง

เมื่อถามว่าเกรงว่าตรงนี้จะเป็นเงื่อนไขให้มีการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เพราะมีแค่ 2 พรรคที่ทำถูกต้อง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงเฉพาะพรรคเก่า เพราะพรรคใหม่ไม่ได้มีปัญหา เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดแบบเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคต้องเร่งทำให้เรียบร้อย พรรคใดที่อยากลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ก็ต้องดำเนินการให้ได้
ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯลำดับที่ 1 นั้น มีกระแสตอบรับดีมาก เมื่อถามว่าถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีข้อยุติในเรื่องของผู้สมัครอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายชัชชาติประกาศว่าพรรคเพื่อไทยจะกวาดที่นั่งในสภา 375 ที่นั่งนั้น ตนไม่ทราบจริง ๆ แต่ไม่กังวล เพราะหากตอนนี้เอาที่ทุกพรรคประกาศที่นั่งออกมารวมกันแล้ว คงต้องสร้างรัฐสภากันใหม่อีกแห่ง