กำหนดนโยบายหาเสียงไม่ต้องแจ้งกกต.

กำหนดนโยบายหาเสียงไม่ต้องแจ้งกกต.

กกต.ร่อนหนังสือด่วน แจ้งหัวหน้าพรรคการเมือง กำหนดนโยบายหาเสียงไม่ต้องแจ้งกกต. แต่ต้องฟังความเห็นสาขาพรรค ย้ำห้ามหาเสียงขัดนโยบาย

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 21 ม.ค. แจ้งหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้ เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณา ตามมาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยระบุว่า 1.การกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณาให้คำนึงถึงความเห็นของสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด นโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินการประกาศโฆษณานโยบายนั้น อย่างน้อยต้องมีรายการ ดังนี้ ประกอบด้วย 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย ทั้งนี้ ตามมาตรา 57 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

2.การหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมือง ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับแนวทางที่กำหนดเป็นนโยบายของพรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้งนี้ ตามมาตรา 74 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 3.วิธีการโฆษณาอาจทำได้หลายวิธี เช่น เผยแพร่ทางเว็บไซต์ สื่อวิทยุโทรทัศน์ หรือแผ่นป้ายโฆษณา เป็นต้น 4.นโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณา พรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องแจ้งต่อกกต. ก่อนดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางกกต.เคยตอบข้อสอบถามของพรรคภูมิใจไทย (ภท.)เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว