มติบอร์ดทางการยุติ 2G พร้อมแจ้งครม.รับทราบ

มติบอร์ดทางการยุติ 2G พร้อมแจ้งครม.รับทราบ

กสทช. เห็นชอบให้ยุติการให้บริการ 2G ในวันที่ 31 ต.ค.62 และกำหนดมาตรการยกเลิกมาตรฐานเครื่อง 2G แจ้งผู้นำเข้า-ผู้ค้าอุปกรณ์ พร้อมเร่งให้โอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการทั้ง เอไอเอส ทรู และดีแทค ให้ส่งแผนประชาสัมพันธ์การยุติการให้บริการ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ม.ค. 2562) ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบให้ยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 เวลา 23.59.59 น. ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด 2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด มีหนังสือขอยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ได้อย่างคุ้มค่าและมีข้อจำกัดในการให้บริการ โดยปัจจุบันผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย มีความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า ได้แก่ เทคโนโลยีระบบ 3G และ 4G และสามารถรองรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ได้

ทั้งนี้ การกำหนดวันยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ก็เพื่อให้ผู้บริการสามารถแจ้งการหยุดให้บริการต่อผู้ใช้บริการต่อไป และให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด 2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จัดส่งแผนดำเนินการในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ด้วย พร้อมทั้งเห็นชอบแนวทางเพื่อสนับสนุนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของสำนักงาน กสทช. เนื่องจาก การยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เกี่ยวข้องกับประชาชนผู้ใช้บริการและผู้นำเข้าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคม