จีนจ่อลงโทษรัฐบาลท้องถิ่นล้มเหลวคุมฝุ่นละออง

จีนจ่อลงโทษรัฐบาลท้องถิ่นล้มเหลวคุมฝุ่นละออง

นายหลิว ปิงเจียง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน เปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเมืองต่างๆที่ไม่สามารถควบคุมคุณภาพอากาศให้อยู่ในเป้าหมายที่กำหนดไว้ในช่วงฤดูหนาวนี้

นายหลิว  ระบุว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายที่จะลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย ซึ่งเป็นบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศรุนแรงลง 3% จากปีก่อนหน้า ในช่วงวันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึง 31 มี.ค. 2562 แต่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 จนถึงวันที่ 19 ม.ค. 2562 ยังพบว่าพื้นที่เหล่านั้นยังมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นถึง 9.2% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

นายหลิว กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นนั้น สืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น และปริมาณน้ำฝนซึ่งลดน้อยลง นอกจากนี้ยังพบว่ามีอีกหลายเมืองที่มีค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

นายหลิว  ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงนิเวศวิทยาฯ กำลังพิจารณามาตรการเอาผิดต่อผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในเมืองที่ไม่สามารถควบคุมคุณภาพอากาศได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

รัฐบาลจีนกำลังใช้ความพยายามในการลดมลภาวะทางอากาศลง ด้วยการกำหนดมาตรฐานการปล่อยไอเสียในระดับต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมเหล็ก ขณะเดียวกันก็สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น และลดการใช้ถ่านหินในประเทศให้น้อยลง