ค้าปลีกเปิดศึกโกยยอดตรุษจีน เซ็นทรัลชู ‘Omnipresence’

ค้าปลีกเปิดศึกโกยยอดตรุษจีน เซ็นทรัลชู ‘Omnipresence’

เทศกาลตรุษจีน ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนซึ่งแต่ละปีมีเม็ดเงินสะพัดในตลาดร่วม 2 หมื่นล้านบาท

จากค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าใหม่เข้าบ้าน ทำบุญ ท่องเที่ยว  เป็นช่วงที่ดีกรีการแข่งขันในสมรภูมิค้าปลีกดุเดือดไม่น้อยเพื่อช่วงชิงลูกค้าตุนยอดขายประเดิมไตรมาสแรก!!

ศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่เซ็นทรัลที่มีเครือข่าย 32 สาขาทั่วประเทศ ทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท ปั้น แลนด์มาร์คตรุษจีน” ดึงดูดลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านกลยุทธ์การตลาดใหม่ Omnipresence!! ที่นำมาใช้ครั้งแรกปีนี้สร้างปรากฎการณ์ตรุษจีนครบทุกมิติ ให้ลูกค้า “จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว ในที่เดียว

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า เซ็นทรัลมุ่งตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคปี 2562 ในแบบ Omnipresence ซึ่งแตกต่างจากแนวคิดแบบ Omnichannel ที่ลูกค้าไม่ได้คิดถึงช่องทางอีกต่อไป แต่คำนึงถึง ประสบการณ์ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง 

สิ่งที่เซ็นทรัลกำลังทำคือ การสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าจนทำให้ผู้บริโภคอยากมาใช้บริการในศูนย์การค้าของเรา เพราะตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการที่ครบครันสำหรับเทศกาลตรุษจีนตามธรรมเนียมของชาวจีน

 ทั้งการจับจ่ายเตรียมซื้อของไหว้บรรพบุรุษ การไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเพื่อความเป็นสิริมงคลและแก้ชง รับประทานอาหารร่วมกันทั้งครอบครัวเพื่อฉลองปีใหม่ และซื้อของขวัญให้กับตนเองและครอบครัวเมื่อได้อั่งเปา และการเที่ยวหาประสบการณ์ที่หาชมได้ยากต่างๆ จะเห็นว่าครบทุกมิติ!!

โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก “Mass Affluent” ที่มีกำลังซื้อ!! และส่วนใหญ่สืบเชื้อสายจีน เป็นกลุ่มคนที่เปิดรับเทคโนโลยีทันสมัย แต่ยังคงมีแนวคิดในเชิง “ประเพณีนิยม ชื่นชอบการได้แสดงตัวตน ผ่านการถ่ายรูปกับจุดตกแต่ง นิยมความสะดวกสบายจากการชอปปิงในศูนย์การค้า และชอบความพิเศษไม่เหมือนใคร เป็นที่มาของการสร้างสรรค์โชว์ เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงเมนูมหาเศรษฐี ที่มีขึ้นเฉพาะศูนย์การค้าเซ็นทรัล คาดดึงลูกค้าใช้บริการเพิ่มไม่ต่ำกว่า 20%

สำหรับกลุ่ม นักท่องเที่ยว ซึ่งนิยมเดินทางต่างประเทศช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน ได้สร้างการรับรู้ของแคมเปญตั้งแต่ช่วงก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ร่วมมือกับสายการบินและเอเยนซีทัวร์ ดึงทราฟฟิกมายังศูนย์การค้า โดยเฉพาะสาขาที่เป็น ทัวริสต์เดสทิเนชั่น รับดิจิทัลอั่งเปา บัตรกำนัล หรือสินค้าพรีเมียม เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดและช้อปตามเงื่อนไข เฉพาะ นักท่องเที่ยวต์จีน  จ่ายด้วยอาลีเพย์ 300 หยวน รับแคชแบ็ค 30 หยวน

วิมล เลิศสังข์แจ่มใส ผู้อำนวยการอาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสัน ผนึกแพลตฟอร์มห้างและศูนย์การค้าสู้ศึกตรุษจีนที่ธุรกิจค้าปลีกต่างงัดกลยุทธ์มาแข่งขันกันอย่างดุเดือด!! โดยใช้งบ 15 ล้านบาท จัดกิจกรรมและส่งเสริมการขายช่วงชิงกำลังซื้อ 2 แคมเปญใหญ่ “โรบินสัน ไชนีส นิวเยียร์ 2019” วันที่ 24 ม.ค.-21 ก.พ. ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 48 สาขา และโรบินสันไลฟ์สไตล์ รับส่วนลดสูงสุด 30% รับคะแนนเดอะวันเพิ่มสูงสุด 8,888 คะแนนลุ้นรางวัล แคมเปญ ลัคแอนด์เลิฟตรุษจีน 2019” วันที่ 28 ม.ค.-21 ก.พ. ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 22 สาขา แจกวัตถุมงคล อังเปาส่วนลด พร้อมกิจกรรมที่มากกว่าชอปปิง

 นอกจากนี้ยังขานรับมาตรการช้อปตรุษจีนของภาครัฐ ลดใช้เงินสด ได้รับเงินคืน วันที่ 1-15 ก.พ. รับเงินคืน 5% ผ่านระบบพร้อมเพย์ และอะเมซิ่งไทยแลนด์แกรนด์เซล ‘พาสปอร์ต พริวิเลจ’ กระตุ้นการจับจ่ายของทัวร์ริสต์ ผ่านโปรโมชั่นต่างๆ

โรบินสัน มั่นใจว่าทุกแคมเปญจะสร้างบรรยากาศการจับจ่ายที่คึกคักได้ดีต่อเนื่องและเพิ่มทราฟฟิคนักช้อปกว่า 15% หนุนยอดขายไตรมาสแรกนี้เติบโตในทิศทางบวก

ทางด้าน วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจต้นปีนี้ส่งสัญญาณบวก!!  ข้อมูลสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ขยายตัว 3.5-4.5% โดยมีแรงสนับสนุนจากการลงทุนภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง 

ส่งผลกำลังซื้อ ตรุษจีนปี 2562 มีแนวโน้มเติบโตดี คนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ  ทุ่มงบ 35 ล้านบาท จัดแคมเปญ “เดอะมอลล์ แฮปปี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2019" อิ่มเอม สุขสันต์ มั่งคั่งปีหมูเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2562 ต้อนรับปีหมู ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE BLESSING OF PROSPERITY” มีการตกแต่งโคมไฟหมูและมังกรเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล รวมถึงแคมเปญกระตุ้นการจับจ่ายของไหว้ ของกิน และกิจกรรมต่างๆ ลุ้นโชคทองคำแท่ง และรางวัลอื่นๆ 

นอกจากนี้ ขานรับนโยบายภาครัฐจัดแคมเปญ “Go Cashless Go Cash Back-ลดใช้เงินสด ได้รับเงินคืนสูงสุด 1,500 บาท” ช่วงวันที่ 1-15 ก.พ. เพื่อขยายรูปแบบมาตรการส่งเสริมการชำระเงินแทนเงินสด (Cashless Society) ผลักดันให้คนไทยเข้าสู่ระบบอี-เพย์เมนต์มากขึ้น!!

ขณะเดียวกัน ร่วมกับร้านค้า ร้านอาหาร ในศูนย์การค้าจัดโปรโมชั่นพิเศษผ่าน “เทคโนโลยีดิจิทัล โดยลูกค้าร่วมลุ้นโชคกับ ดิจิทัลเซียมซี เมื่อใช้จ่ายตามเงื่อนไข วันที่ 1-6 ก.พ.

พร้อมเตรียมกิจกรรมมงคลที่ถือเป็น จุดแข็ง” และ ซิกเนเจอร์ อีเวนท์” ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่สร้างสีสันและความแตกต่างในช่วงตรุษจีนทุกปี โดยไฮไลท์ปีนี้จะมีการแสดงเชิดสิงโตและการเชิดมังกร รางวัลแชมป์ระดับเอเชีย

คาดว่าปริมาณลูกค้าหมุนเวียนใน เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 15%