สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2562

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2562

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2562

จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 2 กม./ชม. ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 22 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" (สีส้ม) และ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีแดง) ในบางพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) รวม 40 พื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากเมื่อวาน โดย;

บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีแดง) 7 สถานี

พื้นที่ทั่วไป คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีส้ม) 16 สถานี

คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ 23 ม.ค. 62 จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้นเล็กน้อย ลมพัดแรงขึ้น” อาจทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้บ้าง คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ”

คพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กระทรวงสาธารณสุข กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ได้ประชุมหารือแนวทางในการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น ยกระดับความเข้มข้นของมาตรการตามความรุนแรงของสถานการณ์ ฝุ่นละอองดังนี้


บก.จร. เพิ่ม ความเข้มข้น ในการ ดำเนินการตรวจจับควันดำ ทั้ง 20 จุด รอบกรุงเทพฯ เพื่อกันรถควันดำเข้ามาในกรุงเทพมหานคร และจัดจุดตรวจวัด ควันดำ เคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ในพื้นที่ชั้นใน


กรมการขนส่งทางบก จัดชุดตรวจการ 16 ชุด ตรวจรถ ขสมก. ณ. วันนี้ ได้ตรวจวัดควันดำ รถขส.มก. กว่า 1,500 คัน และจะตรวจให้ครบ 2,000 คัน ซึ่ง นอกจากนี้จะได้เพิ่มในการตรวจรถ ตามพ.ร.บ.ขนส่ง ให้มากยิ่งขึ้น ร่วมกับทางบก.จร. และคพ.


กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟม. สั่งชะลอกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ขุดดิน เปิดหน้าดิน เป็นต้น จนถึงวันที่ 22 ม.ค. 62 และร่วมกับ กทม. คืนพื้นผิวจราจร


กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้เพิ่มการ เปิดหน่วยปฏิบัติการ นอกจากที่ภาคตะวันออก (ระยอง) แล้ว จะได้เพิ่ม ที่ ภาคกลาง (นครสวรรค์) ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม เป็นต้นไป


ปภ.สนับสนุนรถฉีดพ่นน้ำแรงดันสูง 8 คัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และสามารถสนับสนุนเพิ่มได้หากท้องที่ร้องขอ


กทม. เพิ่มความถี่กวาดล้างทำความสะอาดถนน ควบคุมการก่อสร้าง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า

5 จังหวัดปริมณฑล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกมาตรการห้ามเผาและตรวจจับควันดำทั้งนี้ เมื่อหน่วยงานต่างๆได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้นแล้ว จะสามารถบรรเทาปัญหา PM2.5 ได้มาก และคณะทำงาน PM2.5 เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง จะไม่รุนแรงมากนักหากสภาพอากาศ เอื้ออำนวยต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2562