‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังไม่เคลื่อนไหวมากนัก ระยะสั้นยังผันผวนไม่มาก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.79 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนทั่วโลกยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนักเนื่องจากยังเป็นวันหยุดของฝั่งสหรัฐขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดที่ยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวทั่วโลก

ล่าสุดทางการจีนรายงานการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2018 เติบโตเพียง 6.6% ขณะที่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ก็ออกมาปรับลดคาดการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2019 ลงเหลือ 3.5% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบสามปี และเน้นย้ำว่าความขัดแย้งทางการค้าจะเป็นจุดอ่อนของเศรษฐกิจโลกในปีนี้

ฝั่งประเทศไทยก็เห็นการค้าที่ชะลอตัวลงเช่นกัน ล่าสุดการส่งออกไทยเดือนธันวาคมหดตัว 1.72% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อปริมาณการนำเข้าก็ลดลง 8.15% ด้วย จึงทำให้ประเทศไทยเกินดุลการค้าเล็กน้อย 1.06 พันล้านดอลลาร์

ในระยะสั้นเรายังคงมองกรอบความผันผวนของตลาดเงินอยู่ในระดับไม่สูงมาก เพราะในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของธนาคารกลางทั้งในยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งนักค้าเงินทั่วโลกต้องรอดูท่าทีของธนาคารกลางอยู่ว่าจะกลับไปใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มขึ้นหรือไม่ ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นบวกต่อค่าเงินดอลลาร์ได้ในระยะสั้น

ขณะที่ในระยะยาว ภาพการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับดุลการค้าของไทยมากกว่าการส่งออกที่ชะลอตัว จึงมีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะไม่เจอแรงกดดันบนค่าเงินมากนัก แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75-31.85บาทต่อดอลลาร์