26 เศรษฐีครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก

26 เศรษฐีครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก

อ๊อกซ์แฟมชี้ คนร่ำรวยสุดของโลก 26 คน ครองสินทรัพย์เท่ากับคนยากจนสุดครึ่งหนึ่งของโลก เรียกร้องรัฐบาลขึ้นภาษีคนมั่งคั่งแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน

รายงานล่าสุดของอ๊อกซ์แฟม เผยแพร่ก่อนการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 22 ม.ค. พบว่า ปี 2561 มหาเศรษฐีทั่วโลกมีสินทรัพย์รวมกันเพิ่มขึ้นวันละ 2.5 พันล้านดอลลาร์

นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโออเมซอน ชายผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 1.12 แสนล้านดอลลาร์ แค่ 1% ที่เขามั่งคั่งเท่ากับงบประมาณสาธารณสุขของเอธิโอเปียทั้งประเทศ ที่มีประชากร 105 ล้านคน

ขณะเดียว ประชากร 3.8 พันล้านคนที่ยากจนที่สุดมีสินทรัพย์ลดลง 11% ตอกย้ำว่า ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยเพิ่มขึ้นทุกขณะ บั่นทอนความพยายามต่อสู้ความยากจน ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ และเติมเชื้อความไม่พอใจของผู้คน

นางสาววินนี บียานนิยมา ผู้อำนวยการบริหารอ๊อกซ์แฟมเตือนว่า ประชาชนทั่วโลกโกรธขึ้งคับแค้น กับสถานการณ์ดังกล่าว

รายงานยังชี้ถึงความแตกต่างสุดขั้ว โดยระหว่างปี 2523-2559 รายได้ที่เติบโตขึ้นทั่วโลกในแต่ละดอลลาร์ ตกอยู่ในมือคนยากจนสุดครึ่งหนึ่งของประชากรโลกเพียง 12 เซ็นต์ แต่ไปอยู่ในมือคนร่ำรวยสุด 1% ของประชากรโลกถึง 27 เซ็นต์

อ๊อกซ์แฟมเตือนว่ารัฐบาลทั้งหลายมีส่วนทำให้ความเหลื่อมล้ำแย่ลง ด้วยการให้งบประมาณบริการสาธารณะ เช่น สาธารณสุขและการศึกษาน้อยลงทุกที ขณะเดียวกันกลับเก็บภาษีคนมีเงินต่ำกว่าที่ควรจะเป็น จึงขอให้รัฐบาลเก็บภาษีคนมีเงินเพิ่มอีกหลายเท่า