จีนใช้เทคโนโลยีเพิ่มความคล่องตัวเดินทางตรุษจีน

จีนใช้เทคโนโลยีเพิ่มความคล่องตัวเดินทางตรุษจีน

เจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งของจีนกำลังยุ่งไปกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยคาดว่าจะมีทริปการเดินทางเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวถึง 3 พันล้านครั้ง

คาดการณ์กันว่า การเดินทางของประชาชนตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.ไปจนถึง 1 มี.ค.ปีนี้จะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยจะมีการเดินทางโดยรถไฟเพิ่มขึ้น 8.3% และทางเครื่องบินเพิ่มขึ้น 12%

นายตง จื่ออี้ ผู้บริหารกรมการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) เปิดเผยว่า สำนักงานฯได้เตรียมการรับมือการเดินทางทางอากาศของประชาชน ด้วยการวางแผนเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศระหว่างสนามบินใหญ่ทั้ง 10 แห่ง โดยคาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว 532,000 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว

สำหรับการเดินทางในฝั่งของรถไฟ นายเหลียน เหว่ยเหลียง รองหัวหน้าคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จะมีรถไฟให้บริการทั้งขาขึ้นและขาล่องจำนวน 4,787 ขบวน ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน และ 4,860 ขบวน หลังเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5.4% และ 5.2% ตามลำดับ

นอกจากนี้ สถานีรถไฟบางแห่งยังจะเปิดให้บริการเดินทางโดยไม่ต้องใช้ตั๋วเป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้น แทนที่จะใช้วิธีการซื้อตั๋วออนไลน์แล้วมารับตั๋วที่สถานีเหมือนเดิม ผู้โดยสารสามารถใช้วิธีการสแกนคิวอาร์โค้ดบนสมาร์ทโฟนเพื่อผ่านเครื่องตรวจตั๋วแล้วค่อยมาชำระค่าบริการในภายหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวจีนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกๆปี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนกับครอบครัว โดยวันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 5 ก.พ. 2562