‘เอเอฟพี’ ชี้ศก.จีนชะลอสุดรอบ 30 ปี

‘เอเอฟพี’ ชี้ศก.จีนชะลอสุดรอบ 30 ปี

ผลสำรวจล่าสุดเผย เศรษฐกิจจีนในปี 2561 ขยายตัวน้อยที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ ในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่งต้องรับมือกับปัญหาหนี้พุ่งและสงครามการค้ากับสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 13 คนที่คาดว่า ปีที่แล้วเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวทั้งปีที่ 6.6% น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 ที่เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปีก่อนหน้านั้น 

ขณะที่ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนเติบโตเพียง 6.4% น้อยที่สุดนับจากเกิดวิกฤติการเงินโลกปี 2551-2552 

แม้สงครามการค้ากับสหรัฐทำให้ตลาดหุ้นและเงินหยวนร่วงลง แต่ปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวน้อยเกิดจากนโยบายรัฐบาลจีนที่ต้องการแก้ปัญหาหนี้สิน ความเสี่ยงทางการเงินและมลภาวะที่เพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์นี้ยังสูงกว่าที่ทางการจีนตั้งเป้าไว้ที่ 6.5% สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการในจันทร์นี้ (21 ม.ค.)

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า การที่ทางการจีนระงับโครงการโครงสร้างพื้นฐานในช่วงครึ่งแรกของปีก่อน เพื่อควบคุมหนี้ภาครัฐส่งผลต่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างยิ่ง แม้ทางการได้ทยอยผ่อนคลายความเข้มงวดและเริ่มส่งเสริมการลงทุนในช่วงปลายปีก็ตาม 

การเข้มงวดสินเชื่อยังส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ยอดนำเข้าและส่งออกในเดือนธ.ค. ลดลง ภาคการผลิตหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เพราะภาคเอกชนขอสินเชื่อได้ยากขึ้น การลงทุนและการค้าปลีกที่ลดลงมากเป็นเหตุให้เศรษฐกิจขยายตัวน้อยลง