'สมชาย' แจงร่างกม.ปลดล็อกกัญชา ไม่เอื้อต่างชาติ

'สมชาย' แจงร่างกม.ปลดล็อกกัญชา ไม่เอื้อต่างชาติ

"สมชาย" แจงร่างกม.ปลดล็อกกัญชาไม่เอื้อต่างชาติ พร้อมยันไม่ลามให้จำหน่ายฝิ่น-เปิดช่องต่างชาติได้สิทธิวิจัยกัญชา

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 นายสมชาย แสวงการ อดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงชี้แจงต่อประเด็นที่มีบุคคลนำเจตนารมณ์ของร่างกฎหมาย ที่ปลดล็อคกัญชาและกระท่อม ให้ใช้เพื่อการวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ บิดเบือน ใน 2 ประเด็น คือ 1.กรณีระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าว เปิดช่องให้จำหน่ายพืชฝิ่น โดยข้อเท็จจริงเนื้อหาร่างกฎหมายไม่สามารถให้เกิดเงื่อนไขต่อการจำหน่ายพืชฝิ่นได้ เพราะฝิ่นเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมาย และที่ผ่านมาคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดก็ไม่เคยอนุญาตให้ปลูกหรือครอบครองหรือทำการวิจัยได้ เว้นแต่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพียงหน่วยงานเดียวเพื่องานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเท่านั้น

นายสมชาย กล่าวว่า 2. กรณีระบุว่าร่างกฎหมายได้นิรโทษกรรม ทำให้ผู้วิจัยศึกษาที่เป็นบริษัทหรือบุคคลต่างชาติได้เปรียบผู้ศึกษาวิจัยที่เป็นคนไทยที่จะทำการศึกษาได้เมื่อกฎหมายนี้มีผลใช้บังคับ และอาจมีผลกระทบต่อการยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการงานวิจัย และมีผลให้ประเทศไทยเกิดความเสียหายและไม่ได้รับประโยชน์จากกฎหมายเท่าที่ควร ขอชี้แจงว่า เมื่อกฎหมายฉบับนี้ใช้บังคับจะมีการยกเว้นโทษให้กับผู้ศึกษาวิจัยที่มีกัญชาไว้ในครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่บุคคลดังกล่าวจะต้องยื่นขออนุญาตตามกฎหมาย

"บุคคลทั่วไปที่จะยื่นขออนุญาตตามกฎหมาย จะต้องเป็นบุคลที่มีสัญชาติไทยและมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย หากเป็นนิติบุคคลต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทย และกรรมการของนิติบุคคล หุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นอย่างน้อยสองในสามต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย และมีสำนักงานในประเทศไทย ดังนั้น กรณีที่ผู้ศึกษาวิจัยเป็นคนต่างชาติที่ได้ดำเนินการมาก่อนร่างกฎหมายนี้ใช้บังคับ ไม่สามารถขออนุญาตเพื่อศึกษาวิจัยได้ และ หากผู้ศึกษาวิจัยเป็นนิติบุคคล ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการจดทะเบียนตามกฎหมายไทย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์กับชาวต่างชาติแต่อย่างใด" นายสมชาย กล่าว