'วีรศักดิ์' เร่งพัทยาไมซ์ซิตี้

'วีรศักดิ์' เร่งพัทยาไมซ์ซิตี้

"วีระศักดิ์" เปิดแผนท่องเที่ยวอีอีซี หนุนพัทยาศูนย์การประชุม จัดนิทรรศการนานาชาติ พัฒนาท่าเรือท่องเที่ยว ส่งเสริมไทยร่วมต่างชาติเปิดเรือสำราญ ส่งเสริมลงทุนโรงแรมตลาดบนในชลบุรี ชิงลูกค้าแข่งสิงคโปร์ สวนนงนุชลงทุน 1 พันล้านบ. ขยายศูนย์ประชุม

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า การท่องเที่ยวแต่ละจังหวัดในอีอีซี มีลักษณะเด่นแตกต่างกัน โดยจะกำหนดทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด ได้แก่ ชลบุรี : Modern of the East มุ่งเน้น การเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ สุขภาพและนันทนาการ ศูนย์การประชุมและศูนย์แสดงสินค้านานาชาติชั้นนำของอาเซียน เป็นเมืองนวัตกรรมการท่องเที่ยวที่พร้อมรับต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง นำเสนอธรรมชาติที่มีชีวิตชีวา

รวมทั้งเชื่อมกับการส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve ด้านสุขภาพและการแพทย์ด้วยการส่งเสริมในจังหวัดที่มีศูนย์บริการด้านแพทย์ระดับนานาชาติ โดยเป็นจังหวัดที่มีความผสมผสานที่หลากหลาย ระหว่างความทันสมัยกับ ความเป็นท้องถิ่น
โดยเมืองพัทยาได้กำหนดการพัฒนาให้เป็น 1 ใน 5 MICE City ของประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามทิศทางดังกล่าวจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับการเป็น MICE City ตลอดจน ปรับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาให้เป็น “New Pattaya”

ยกระดับบพัทยา“ไมซ์ซิตี้”

“จะยกระดับเมืองพัทยาให้มีความพร้อมในการรองรับการจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติ โดยมีโรงแรมที่พักและกิจกรรมสันทนาการครบถ้วน และมี Pattaya MICE City ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ที่ Peach Exhibition and Convention Hall และสวนนงนุช รวมทั้งปรับปรุงการเชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ปรับปรุงถนนท้องถิ่นให้รองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูงขึ้น”
นอกจากนี้ จะพัฒนา Pattaya on Pier เพื่อเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นให้เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของพัทยา รวมถึงจัดระเบียบร้านค้าให้มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น ร้านอาหาร พื้นที่ขายสินค้าที่ระลึก แหล่งบันเทิง โดยเมืองพัทยาจะเป็นผู้ศึกษาเพื่อทำข้อกำหนดรูปแบบการลงทุนและให้เอกชนร่วมลงทุนแบบพีพีพี

รวมทั้งจะพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Cruise) ที่พัทยา โดยระยะสั้นจะสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญ เพื่อให้อีอีซีเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางและหรือจุดหมายปลายทางของเรือสำราญเหมือนสิงคโปร์ และให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวในรูปแบบ Pre/Post Tour ในอีอีซี และขยายระยะเวลาพำนักของนักท่องเที่ยว โดยใช้บริการภัตตาคาร ร้านอาหาร ที่พักและการขนส่ง ซึ่งเชื่อมระหว่างสนามบินและท่าเรือสำราญ ทำให้สร้างรายได้หรือเกิดธุรกิจการท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้นมากกว่าการเป็นจุดแวะพักระยะสั้นของเรือสำราญ

ส่งเสริมไทยร่วมทุนเรือสำราญ

ระยะกลาง สนับสนุนให้เกิดการลงทุนเรือสำราญของผู้ประกอบการไทยหรือร่วมทุนกับต่างชาติ ส่วนระยะยาวจะสนับสนุนการพัฒนาเส้นทางเดินเรือสำราญ รวมทั้งส่งเสริมขยายเส้นทางเรือจากพัทยา-หัวหิน , พัทยา-ระยอง-สีหนุวิลล์ และเรือสำราญจากต่างประเทศให้แวะพักที่พัทยา และพัฒนาท่าเรือเฟอร์รี่ เพื่อเชื่อมการท่องเที่ยวจากพัทยาและระยอง

จ.ฉะเชิงเทรา : Thai Way of Life มุ่งเน้นวิถีความเป็นไทยที่ยังมีความเด่นชัด วางภาพลักษณ์การเป็นเมืองแห่งสายน้ำวัฒนธรรม เมืองพักอาศัยชั้นดีที่ทันสมัยรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ และอีอีซี รวมถึงมีพื้นที่ใหม่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง มีทรัพยากรทางธรรมชาติ การเกษตรและวิถีวัฒนธรรม เป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบ “Beyond Expectation” เน้นการคมนาคมที่สะดวก
จ.ระยอง : BIZ City มุ่งเน้นให้เป็นเมืองแห่งการศึกษาและวิทยาศาสตร์ แหล่งผลิตทรัพยากรบุคคล เมืองแห่งพลังและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งยกระดับเป็นศูนย์ธุรกิจการบินและโลจิสติกส์อาเซียน และเป็นศูนย์รวมสำนักงานใหญ่ภาคธุรกิจ ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี วิจัย และการพักผ่อนด้วย โดยเป็นเมืองที่มีนิคมอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ จึงส่งเสริมการท่องเที่ยวประเภทการศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นซีเอสอาร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว

หนุนชลบุรีลงทุนโรงแรม5ดาว

สำหรับการส่งเสริมการลงทุนโรงแรมที่พักในชลบุรี มุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุนจากธุรกิจโรงแรม 4-5 ดาว และรองรับ Event and Festival รวมถึง Sport Tourism เนื่องจากอัตราค่าห้องพักของชลบุรี โดยเฉพาะพัทยา มีอัตราเฉลี่ยค่าห้องพักที่สูงอยู่แล้ว รวมถึงมีอัตราส่วนเฉลี่ยการเข้าพักที่อยู่ในอัตราสูง 70-80%แต่เมื่อเทียบกับอัตราค่าห้องพักในสิงคโปร์ มีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยสูงกว่า 3-4 เท่า ดังนั้น หากดึงการลงทุนการสร้างที่พักระดับบนมาลงทุน ส่งผลให้อัตราค่าเฉลี่ยห้องพักสูงขึ้นได้อีก

จ.ระยอง จะจัดตั้งกองทุนและเครือข่ายโฮมสเตย์ ผ่านแนวคิดประชารัฐ การท่องเที่ยวสร้างสรรค์ร่วมกับ การเกษตร ประมง หรือผู้ประกอบการไทยที่ต้องการพัฒนาที่พักรูปแบบรีสอร์ท และที่พักระยะยาวสำหรับผู้สูงวัยสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการที่พักที่สงบมีบรรยากาศที่สวยงามใกล้หรือติดทะเลให้สามารถออกกำลังกาย เดินเล่น โดยมี สถานพยาบาลที่สามารถเดินทางถึงในระยะเวลาไม่นาน

จ.ฉะเชิงเทรา ส่งเสริมการลงทุนที่พักสำหรับการพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจ การผ่าตัดเพื่อรักษาความเจ็บป่วยและการผ่าตัดเพื่อความงาม การเชื่อมโยงแพทย์แผนไทยจาก จ.ปราจีนบุรี เน้นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มชาวตะวันออกกลาง เนื่องจากกลุ่มนี้ ชอบความเขียวขจีของต้นไม้และฝน มากกว่าทรายและทะเล

สวนนงนุชมั่นใจ“ไมซ์”ขยายตัว

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ Vice General Manager บริษัท นงนุชวิลเลจ จำกัด (สวนนงนุชพัทยา) กล่าวว่า โครงการ อีอีซี ได้ส่งผลให้การท่องเที่ยว และธุรกิจการจัดประชุมสัมมนา และจัดนิทรรศการนานาชาติในพื้นที่อีอีซีเติบโตสูงขึ้น ดังนั้นสวนนงนุช จึงได้ใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ในการขยายพื้นที่ศูนย์จัดประชุมนะนิทรรศการ จากเดิมที่รองรับการประชุมได้ 5,000 คน ขยายศูนย์ใหม่รองรับได้กว่า 10,000 คน

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในอีอีซี ควรเร่งปรับปรุงเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมในแหล่งท่องเที่ยว จ.ระยอง และฉะเชิงเทราเพิ่มขึ้น รวมทั้งโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวใหม่ใน 2 จังหวัดนี้ เนื่องจากในขณะนี้การท่องเที่ยวยังกระจุกตัวอยู่ที่พัทยา ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซี ส่วนอื่นยังไม่ได้รับประโยชน์จากอีอีซีมากนัก

1_117