กสทช.เปิดไทม์ไลน์ 5G คาดประมูลคลื่น 700 ธ.ค.ปีนี้

กสทช.เปิดไทม์ไลน์ 5G คาดประมูลคลื่น 700 ธ.ค.ปีนี้

กสทช. คาดประมูลคลื่น 700 MHz ในเดือนธ.ค.นี้ เผยร่างประกาศยืดอายุใบอนุญาต 20 ปี จ่าย 10 ปี จำนวน 9 งวด

พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. เผยว่า ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปส่งผลให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อให้สามารถแข่งขันได้โดยต้องลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กสทช.จึงต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700MHz จากผู้ให้บริการทีวีดิจิทัล เพื่อนำมาจัดสรรใหม่สำหรับระบบ 5G และนำเงินที่ได้จากการประมูลมาชดเชยให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลตาม(ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz

1_105

ทั้งนี้ (ร่าง) ประกาศจะช่วยให้นำคลื่น 700 MHz มาให้บริการ 5Gได้ภายใต้กรอบระยะเวลาที่ชัดเจน โดยกำหนดหลักเกณฑ์การเรียกคืนคลื่นความถี่ การทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และการนำคลื่นความถี่มาจัดสรรใหม่ไว้ในประกาศฉบับเดียวกันคือ ในส่วนของหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นย่าน 700 MHz เพื่อนำมาประมูล 5G โดยจะชดเชยให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโครงข่าย ซึ่งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะได้ชดเชยเท่ากับมูลค่าประมูล 1 งวดสุดท้ายของราคาขั้นต่ำ และ 2 งวดสุดท้ายของราคาที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำรวมถึงค่าเช่าบริการโครงข่าย (mux) ส่วนผู้ให้บริการโครงข่ายจะได้ค่าชดเชยเท่ากับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์โครงข่ายโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กสทช. จะดำเนินการเรื่องของการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ และทำแผนความถี่ Tv ฉบับใหม่ ประเมินมูลค่าความถี่ แผนการปรับเปลี่ยนความถี่โครงข่าย tv และจัดประมูลคลื่นดังกล่าวภายในเดือน ธ.ค.62 คาดผู้ชนะการประมูลพร้อมเปิดให้บริการ 5G ได้ในเดือน ธ.ค.63 สำหรับการประมูลคลื่น 700 MHz จำนวน 7 ใบอนุญาต ระยะเวลาอนุญาต 20 ปี เงื่อนไขการชำระเงิน 9 งวด โดยงวดแรกชำระหลังประมูล 20% ของราคาประมูล งวด 2-9 งวดชำระ 10% ส่วนราคาและรายละเอียดจะพิจารณาในครั้งต่อไป