วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 ม.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 ม.ค.62)

อุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ กดดันราคาน้ำมันดิบขยับลง

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลง หลังได้รับปัจจัยกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ แตะระดับ 11.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 61

- กลุ่มโอเปคคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปี 62 ว่าจะเติบโตเพียง 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับอุปสงค์ที่เติบโตในปี 61 ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้ปรับลดการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปคลงมาอยู่ที่ระดับ 30.83 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลง 910,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของปี 61

+ ราคาน้ำมันดิบยังมีแรงหนุนหลังโอเปคเผยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มในเดือน ธ.ค. 61 ว่าปรับตัวลดลง 751,000 บาร์เรลต่อวัน แสดงสัญญาณที่ดีในการเริ่มต้นของข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร ที่ตั้งเป้าหมายลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวม 1.2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่ ม.ค. 62 นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาด โดยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในตลาด ประกอบกับการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศญี่ปุ่นที่ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาสถานการณ์ในสหราชอาณาจักร หลังแผนการตกลง BREXIT ที่นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ถูกปฏิเสธโดยเสียงส่วนใหญ่ ส่งผลให้ประเทศอังกฤษอาจต้องถอนตัวจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้น หรืออาจยกเลิก BREXIT หากไม่สามารถเสนอแผน BREXITฉบับใหม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด
  • เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดโลกกังวลว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอาจเผชิญหน้ากับการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 11.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ โรงกลั่นในสหรัฐฯ ได้ปรับลดกำลังการกลั่นและมีแนวโน้มที่จะปรับลงอย่างต่อเนื่อง

---------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999