การเดินทางอีอีซีโตเฉลี่ย2%

การเดินทางอีอีซีโตเฉลี่ย2%

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้พยากรณ์ความต้องการเดินทางและขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

โดยใช้แบบจำลองพบว่า เมื่อมีการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจตามโครงการพัฒนาอีอีซี ประกอบด้วยการพัฒนาเมืองใหม่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่สำคัญ อาทิ รถไฟความเร็วสูง ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการลงทุนของภาคเอกชน

1_104

ปัจจัยดังกล่าวจะเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่อีอีซี โดยปี 2564 จะมีปริมาณการเดินทางรวม 808,430 คน-เที่ยวต่อวัน และปี 2569 จะเพิ่มขึ้นเป็น 912,120 คน-เที่ยวต่อวัน และปี 2589 จะเพิ่มเป็น 1,322,520 คน-เที่ยวต่อวัน ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราเฉลี่ย 2.06% ต่อปีจากปีปัจจุบัน

การเกิดขึ้นของอีอีซียังส่งผลให้การขนส่งสินค้าที่เพื่มขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดความคับคั่งบนโครงข่ายคมนาคม โดยเฉพาะระบบทางหลวงที่ยังเป็นรูปแบบการขนส่งสินค้าหลักของพื้นที่ และจะทำให้ระดับการให้บริการทางหลวง (Level of Service) ลงลด ซึ่งทำให้มีการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมหลายโครงการ