ชี้คำเตือนผบ.ทบ.ล้ำเส้น แค่ให้อยู่ในกรอบกม. อย่าคิดไกลเรื่องปฏิวัติ

ชี้คำเตือนผบ.ทบ.ล้ำเส้น แค่ให้อยู่ในกรอบกม. อย่าคิดไกลเรื่องปฏิวัติ

"ผบ.ทสส." ยืนยันมีเลือกตั้ง ไม่โมฆะ กลุ่มเคลื่อนไหวอย่ากังวล ควรลด ละ เลิกชุมนุม ชี้คำเตือนผบ.ทบ.ล้ำเส้น แค่ให้อยู่ในกรอบกม. อย่าคิดไกลเรื่องปฏิวัติ 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.นี้ ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.)  ให้สัมภาษณ์ บทบาทกองทัพในการสนับสนุนงานของรัฐบาลว่า

กองทัพเป็นกลไกที่สำคัญของรัฐบาลในเรื่องการป้องกันประเทศเป็นความรับผิดชอบที่กองทัพสามารถดำเนินการได้ ในส่วนของเครื่องมือ ยุทโธปกรณ์ กำลังพล สามารถช่วยสนับสนุนกิจการของกระทรวง ทบวง กรม และปัญหาของรัฐบาล กองทัพถือเป็นความเร่งด่วนที่จะต้องตอบสนอง

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ตามที่ปรากฏข่าวสาร จะเห็นได้ว่าข้อมูลทุกอย่างได้ชี้ชัดไปแล้วการเลือกตั้งมีขึ้นแน่นอน และจะไม่ส่งผลเป็นโมฆะ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะควบคุม จัดการ ให้มีการเลือกตั้งและประกาศผลในกรอบเวลาที่กำหนด สภาวะต่างๆในประเทศก็อยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีการเดินขบวน ยับยั้ง ปิดล้อม ไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง ตนชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมือง หรือ กลุ่มการเมืองไม่ต้องกังวลจะไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าว่า  แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคล ว่าจะมีทัศนคติไปในทางกังวลหรือไม่ แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ ไม่กังวลกับการเลือกตั้ง ทุกอย่างได้ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแต่รอพระราชกฤษฎีกาจะโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อไหร่ จากนั้นก็จะกำหนดให้มีวันเลือกตั้ง การเลือกตั้ง และการประกาศผล และจะไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และหลังจะได้รัฐบาลใหม่ หลังเสร็จงานพระราชพิธีราชาภิเษก

ขณะนี้ยังมองไม่เห็นสิ่งที่น่ากังวลในเรื่องความไม่เรียบร้อยที่จะเกิดขึ้น อยากฝากไปยังกลุ่มต่างๆที่ยังมีข้อสงสัย ข้อกังวล น่าจะคลายกังวลและเบาใจได้รวมถึงประชาชนที่ติดตามสถานการณ์จน คิดว่าไม่ส่งผลทำไม่เกิดการเลือกตั้ง อย่างที่บางกลุ่มคาดคิด

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ยังไม่เข้าใจเตรียมเคลื่อนไหวสถานการ์บานปลายหรือไม่ เพราะอยู่ในห้วง พระราชพิธีราชาภิเษก พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้ระบุไปแล้ว ขอให้แต่ละกลุ่มที่อยากจะแสดงออกทางด้านการเมืองและความเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ อยู่ในเส้นของตัวเอง ซึ่งตนก็คิดว่าควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะว่ากติกาเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดความเรียบร้อยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ที่กังวลว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง อาจจะไม่เห็นด้วย เราไปห้ามความคิดใครไม่ได้ แต่ในเมื่อส่วนที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงจนไม่มีข้อสงสัยแล้ว กิจกรรมที่คิดว่าจะทำให้เกิดความไม่สงบหรือทำให้สังคมตื่นกลัว ควรจะงด ลดหรือเลิกไป

"ผมคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและเตรียมตัวไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต ผมอยากฝากคนไทยในช่วงหาเสียงนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ การตัดสินคนว่าดีหรือไม่ ควรจะพิจารณาจากนโยบายของพรรค ว่าสามารถทำได้จริงและไม่อย่าหมกมุ่นหรือสนใจการให้ร้ายหรือมองโลกในแง่ร้ายและเอาเรื่องไม่ดีของอีกฝ่ายมาโจมตีซึ่งเป็นการเมืองแบบเดิม ควรจะก้าวข้ามและเลิกพูดเรื่องนี้ไปได้แล้วและช่วยกันร่วมกันวางอนาคตของชาติเลือกคนที่เหมาะสมเลือกพรรคที่ถูกต้อง อยากให้การเลือกตั้งของไทยเป็นแบบผู้ใหญ่ สนใจสาระ นโยบาย มากกว่าใส่ร้ายกัน" ผบ.ทสส. ระบุ

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายไปตีความ คำพูดของ ผบทบ.ที่ระบุไม่ให้ล้ำเส้น จะนำสู่รัฐประหาร พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า อย่ามองไปไกลขนาดนั้น ผบ.ทบ.ไม่ได้พูดถึงเรื่องปฏิวัติ เพียงแต่ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ท่านพูดเป็นกลางอย่างรัดกุมแล้ว ถ้าการชุมนุม มีการขออนุญาตและทำในเวลาที่กำหนด ก็จบไป ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย