'จรุงวิทย์' ปัดตอบ 24 มี.ค.เหมาะจัดเลือกตั้ง

'จรุงวิทย์' ปัดตอบ 24 มี.ค.เหมาะจัดเลือกตั้ง

"จรุงวิทย์" ปัดตอบ 24 มี.ค.เหมาะจัดเลือกตั้ง ย้ำ หน้าที่กำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจคณะกรรมการกกต. พร้อมเก็บข้อมูลปลัดจังหวัดเก็บบัตรปชช.แจกเงิน 500 บาท

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมาทเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นร้องให้ตรวจสอบปลัดจังหวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้มีพฤติกรรมรวบรวมบัตรประชาชน พร้อมเงิน 500 บาท ให้สนับสนุนผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นสำนักงานกกต.จะรวบรวมข้อมูล เพียงแต่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบรายละเอียด ขอทราบรายละเอียดข้อมูลก่อน

ส่วนกรณีที่การตรวจสอบการจัดระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลก่อน แต่เท่าที่ทราบขณะนี้พปชร.ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดการจัดระดมทุนมาที่กกต. ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะครบกรอบระยะเวลา 30 วัน

เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์หน้า ว่า กระบวนการเป็นไปตามมาตรา 12 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ดังนั้นเมื่อมีการประกาศพ.ร.ฎ.ในราชกิจจานุเบกษา กกต.จะต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน เมื่อถามย้ำว่านายวิษณุ ระบุว่า วันที่ 24 มี.ค. เป็นวันที่มีความเหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า อำนาจหน้าที่ในการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นของคณะกรรมการกกต.