'เพื่อไทย' ชูนโยบาย แก้ปัญหาวิกฤติฝุ่น เอาใจคนกรุง พร้อมสร้างพื้นที่สี

'เพื่อไทย' ชูนโยบาย แก้ปัญหาวิกฤติฝุ่น เอาใจคนกรุง พร้อมสร้างพื้นที่สี

"เพื่อไทย" ชูนโยบาย แก้ปัญหาวิกฤติฝุ่นละออง เอาใจคนกรุง พร้อมสร้างพื้นที่สีเขียว ขจัดรถอายุเกิน 10 ปี ลดใช้ดีเซล ควบคุมก่อสร้างไฟฟ้า-คอนโด

เมื่อวันที่ 17 ม.ค 2562 เวลา 10.45 น. ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำทีมสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาทิ ปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายการุณ หงส์สกุล นางสาวลีลาวดี วัชโรบล ตรวจปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง ที่กำลังเป็นปัญหาในกรุงเทพฯ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองในขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นความพยายามของหน่วยงานที้เกี่ยวข้องพยายามที่จะทำให้เป็นปกติ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ในวิสัยที่รัฐบาลควบคุมได้ หากมีการสั่งการอย่างทันท่วงที ไม่มัวแต่ลงพื้นที้ไปต่างจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อไทยมีนโยบายในการแก้ปัญหาดังกล่าว คือ ในระยะสั้น มี 12 ข้อ อาทิ หลีกเลี่ยงพื้นที่ฝุ่นหนาแน่น ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ลดการใช้รถยนต์เครื่องดีเซล ไม่เผาขยะในที่แจ้ง การล้างรถ ทำความสะอาดสิ่งก่อสร้างใน กทม. ควบคุมการขนส่งวัสดุที่ฝุ่นฟุ้งกระจาย การฉีดน้ำ เป็นต้น ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ต้องขจัดรถอายุเกิน 10 ปี ลดจำนวนรถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซลโดยขอความร่วมมือจากผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ซื้อ , สนับสนุนให้ใช้รถไฟฟ้า , การคุมเข้มโครงการก่อสร้างใน กทม. เช่น คอนโด พร้อมทั้งออกกฎหมายให้เข้มงวดเกี่ยวกับการเผาในที่แจ้ง และตรวจมลภาวะที่มาจากรถยนต์ตามที่กฎหมายกำหนด

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า พรรคพื่อไทยกำลังจะประกาศนโยบายพื้นที่สีเขียว เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาในทุกๆเรื่องเพื่อลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรต่างๆ

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งของฝุ่นละอองมาจากการก่อสร้าง ที่เป็นโครงการใหญ่ๆที่มีอยู่ 6 สาย ซึ่งทุกโครงการจะต้องทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งก่อน และหลังก่อสร้าง อีกทั้งการก่อสร้างจะต้องติดตั้งเครื่องวัดปริมาณฝุ่น เพื่อเตือนประชาชนว่าพื้นที่ใดมีฝุ่นหนาแน่น จะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที รวมทั้งการกำกับดูแลให้เกิดความเข้มข้น ซึ่งรัฐบาลจะต้องเอาจริงเอาจัง รวมถึงการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน อย่าปล่อยให้ประชาชนรอให้ฝุ่นหายไปเอง

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเสริมว่า ขอให้รัฐบาลเคร่งครัดการใช้กฎระเบียบการก่อสร้าง และปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง จะสามารถลดปัญหาได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลที่ตอบสนองต่อฝุ่นไม่เท่ากัน บางคนร่างกายอ่อนแอส่งปลกระทบได้ไว บางคนร่ายการแข็งแรงก็จะส่งผลช้า แต่ทั้งหมดจะไปแสดงผลในระยะยาว เนื่องจากฝุ่นบะอองจะเข้าไปในปอด เป็นของแข็งที่ไม่สามารถขับออกได้ นำไปสู่การสะสมในปอดและเป็นโรคมะเร็ง จึงเป็นมาตรการที่เร่งด่วนเอาใจใส่กว่าที่เป็นอยู่นี้ ซึ่งประเทศจีน 2-3 ปีก่อน ก็มีปัญหาฝั่นละออง ก็สามาถแก้ไขปัญหาได้