กนอ.มั่นใจ'มาบตาพุด'ฉลุย ไม่ซ้ำรอย'แหลมฉบัง'เฟส3

กนอ.มั่นใจ'มาบตาพุด'ฉลุย ไม่ซ้ำรอย'แหลมฉบัง'เฟส3

กนอ.ไม่ห่วงโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ซ้ำรอยโครงการแหลมฉบังเฟส 3 เผยขยายเวลาให้เอกชนเตรียมตัวถึง 90 วัน ตามที่ร้องขอ

นางสาวกฤตยาพร ทัพภะทัต รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ) กล่าวว่า การยื่นซองประมูลโครงการก่อสร้างท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ของ กนอ.น่าจะมีผู้ยื่นซองประมูลหลายราย ไม่ซ้ำรอยกับโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ที่มีผู้ยื่นประมูลเพียงรายเดียวและไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประมูล

ทั้งนี้ จากในการรับฟังความเห็นภาคเอกชนครั้งที่ 3 (มาร์เก็ตซาวดิ้ง) โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ได้มีเอกชนหลายรายทักท้วงว่ากรอบเวลาการจัดทำแผนการดำเนินการ และให้เวลาเอกสารเพียง 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2561 หรือจะเปิดรับซองในวันที่ 6 ม.ค.2562 ถือว่ามีระยะเวลาไม่เพียงพอ ดังนั้น กนอ.จึงได้ขยายเวลาทำให้มีเวลาเตรียมเอกสารรวม 90 วัน หรือจะต้องยื่นซองในวันที่ 6 ก.พ.2562 ตามที่เอกชนเสนอ จึงมั่นใจว่าผู้ซื้อซองจะดำเนินการและเตรียมเอกสารได้ทันตามที่กำหนด

“ในช่วงแรก กนอ.ได้ยึดตามกรอบเวลาดำเนินการของสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่กำหนดไว้ 60 วัน นับจากวันประกาศขายซอง แต่จากการรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน ที่ส่วนใหญ่มองว่าดำเนินการไม่ทัน จึงได้ขยายเวลาไปเป็น 3 เดือนตามที่เอกชนเสนอ จึงมั่นใจว่าจะมีผู้ยื่นซองประมูลหลายราย จากจำนวนที่ซื้อซองทั้งสิ้น 18 ราย”

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเด็นการเตรียมเอกสารไม่ทันเป็นข้อสังเกตของผู้ซื้อซองประมูลทั้งโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 และโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 โดยทำให้มีมีเอกชนยื่นซองประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพียง 1 ราย 

รวมทั้งผู้ซื้อซองประมูลหลายโครงการมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ที่อาจจะต้องใช้เวลานาน และทำให้งบการก่อสร้างบานปลาย เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมยาก จึงกังวลในการเข้าประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด รวมทั้งในโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 มีการกำหนดรายละเอียดคุณสมบัติกลุ่มบริษัทที่เข้าประมูลมาก ซึ่งทำให้ยากในการรวมกลุ่มกันเข้ามาประมูล