6สถาบันผลิตคนป้อนอุตฯเป้าหมาย

6สถาบันผลิตคนป้อนอุตฯเป้าหมาย

แนวโน้มความต้องการแรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีมากกว่ากำลังแรงงานที่ผลิตได้ โดยการประมาณการของมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง

ประเมินว่าเมื่อมีการพัฒนาอีอีซีจะมีกำลังแรงงานทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3.5 แสนคน ในขณะที่ความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4.2 แสนคน

ในขณะที่จังหวัดในอีอีซีจะมีกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4.4 หมื่นคน น้อยกว่าความต้องการแรงงานที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 5.4 หมื่นคน จะเห็นได้ว่ามีความต้องการแรงงานสูงขึ้นจนกำลังแรงงานที่มีไม่ตอบสนองได้

2_191

ความต้องการแรงงาน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซี เป็นแรงงานที่มีความรู้และทักษะระดับสูง โดยแม้ว่าจะระบุถึงสาขาและระดับการศึกษาที่ต้องการ แต่ยังไม่ได้มีการระบุทักษะที่ต้องการ ซึ่งทำให้การกำหนดแผนการผลิตบุคลากรไม่ชัดเจน

สถานศึกษาในอีอีซีจัดหลักสูตรใหม่ที่สอดคล้องได้ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และการบินและโลจิสติกส์ แต่บางสาขาอุตสาหกรรมมีเพียงบางสถานศึกษาที่มีศักยภาพการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาเครือข่ายสถานศึกษานอกพื้นที่ที่มีศักยภาพเพียงพอร่วมด้วย