กัมพูชาคลายคุมเข้มสินค้าข้ามชายแดน

กัมพูชาคลายคุมเข้มสินค้าข้ามชายแดน

รัฐบาลกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศแคมเปญใหม่เพื่อเพิ่มอิสรภาพทางเศรษฐกิจและลดการพึ่งพาสถานะการค้าพิเศษที่ได้รับจากบรรดาประเทศก้าวหน้า โดยจะเพิ่มการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและยกเลิกระเบียบการที่ไม่จำเป็น

ในงานประชุมที่มีสื่อมวลชนกัมพูชาเข้าร่วมราว5,000 คนเมื่อเร็ว ๆ นี้สมเด็จฮุน เซนได้เผยชุดมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าและแผนลดหน้าที่การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกที่จุดผ่านแดนต่าง ๆของกรม “คัมคอนโทรล” ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์เพื่อลดภาระสำหรับภาคธุรกิจ

ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า รัฐบาลจะลดขั้นตอนการตรวจตราภาษีศุลกากรลง และห้ามเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นทางการ ทั้งนี้ รัฐจะลดค่าธรรมเนียมสำหรับการตรวจสินค้าในตู้สินค้าเพื่อลดต้นทุนสำหรับบรรดาผู้ค้า

“เราจะเปิดแคมเปญเพื่อเพิ่มความอิสระให้กับประเทศ โดยมาตรการบางส่วนจะช่วยให้ภาคธุรกิจของเราและกัมพูชาอยู่รอดได้ แม้จะไม่มีสิทธิพิเศษทางการค้าก็ตาม” นายกฯฮุน เซน กล่าว และว่า “ผมตัดสินใจแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องมีจุดตรวจและหน่วยงานรัฐตามแนวชายแดนอีกต่อไป นอกเหนือจากสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและกรมศุลกากรสำหรับการส่งออกและนำเข้าสินค้า”

สมเด็จฮุน เซน เสริมว่า รัฐบาลจะยกเลิกการตั้งกรมคัมคอนโทรลที่จุดผ่านแดนด้วย แต่ไม่ได้ระบุว่ามาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

ปัจจุบัน ตลาดหลักของกัมพูชาคือสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ แต่เมื่อเดือนต.ค. ปีก่อน อียูเตือนว่า กัมพูชาอาจจะสูญเสียสถานะในโครงการนำร่อง “ทุกอย่างยกเว้นยุทโธปกรณ์” (อีบีเอ) ของอียูซึ่งเป็นกลุ่มการค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นมาตรการตอบโต้ความถดถอยด้านประชาธิปไตยของประเทศ

ขณะที่วุฒิสมาชิก 2 คนของสหรัฐเสนอร่างกฎหมายการค้ากัมพูชาปี 2562 ซึ่งกำหนดให้รัฐบาลทบทวนคุณสมบัติของกัมพูชาในการเข้าถึงสิทธิพิเศษทางการค้าภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ของสหรัฐ