“เทเรซา เมย์”รอดโหวตไม่ไว้วางใจ

“เทเรซา เมย์”รอดโหวตไม่ไว้วางใจ

สภาอังกฤษลงคะแนนฉิวเฉียด 325-306 ให้ความไว้วางใจรัฐบาลเทเรซา เมย์

สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 325-306 เสียง ให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ นางเมย์ จะต้องนำเสนอแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ฉบับใหม่ต่อรัฐสภาภายในวันที่ 21 ม.ค. หลังจากที่เมื่อวานนี้ รัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์

ถึงแม้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) แต่ก็สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับอียูในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจากอียู ตามอังกฤษ

หากรัฐสภาอังกฤษยังคงไม่ให้การอนุมัติต่อแผนเบร็กซิทฉบับใหม่ของนางเมย์ มีแนวโน้มที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.โดยไร้ข้อตกลง

ด้านนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความเสียใจต่อการที่รัฐสภาอังกฤษลงมติปฏิเสธร่างข้อตกลงเบร็กซิทแต่ก็ระบุว่ายังคงมีเวลาสำหรับการเจรจา

“เรายังคงมีเวลาสำหรับการเจรจา เราเชื่อว่าสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับอังกฤษที่จะบอกเราว่าจะทำอย่างไรต่อไป” นางแมร์เคิลกล่าว

นางแมร์เคิล มีความเห็นว่าการที่รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิทจะสร้างความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ แต่รัฐบาลเยอรมนีจะควบคุมความเสียหายให้น้อยที่สุด โดยรัฐบาลเยอรมนีจะยื่นเสนอกฎหมายต่อรัฐสภาซึ่งจะมีการบังคับใช้ หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลงในวันศุกร์นี้ (18ม.ค.)