วิตกการเมืองสหรัฐ-อังกฤษหนุนราคาทองฟิวเจอร์บวก

วิตกการเมืองสหรัฐ-อังกฤษหนุนราคาทองฟิวเจอร์บวก

หากรัฐสภาอังกฤษยังคงไม่ให้การอนุมัติต่อแผนเบร็กซิทฉบับใหม่ของนางเมย์ ก็มีแนวโน้มที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.โดยไร้ข้อตกลง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 5.40 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ราคา 1,293.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิิท) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป หลังจากที่ได้อภิปรายประเด็นดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน

ล่าสุด สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 325-306 เสียง ให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาลของนางเมย์ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ นางเมย์จะต้องนำเสนอแผนเบร็กซิท ฉบับใหม่ต่อรัฐสภาภายในวันที่ 21 ม.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) แต่ก็สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับอียูในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจากอียูตามอังกฤษ

ในส่วนของสหรัฐ  นักลงทุนยังจับตาการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ซึ่งได้ย่างเข้าสู่วันที่ 25 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์