เคนยาปลิดชีพ 4 อัล-ชาบับโจมตีโรงแรม ‘ดุสิตดีทู’

เคนยาปลิดชีพ 4 อัล-ชาบับโจมตีโรงแรม ‘ดุสิตดีทู’

ผู้นำเคนยายัน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงวิสามัญสมาชิก 4 คนกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ ที่ถล่มโรงแรม “ดุสิตดีทู” ใจกลางเมืองหลวง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน

ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตาของเคนยา แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ วันนี้ (16 ม.ค.) เกี่ยวกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่โรงแรมดุสิตดีทูในกรุงไนโรบี ที่กลุ่มอัล-ชาบับบุกโจมตีเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคาร (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า แม้สถานการณ์สงบไปพักหนึ่งเมื่อช่วงรุ่งสางของวันนี้ แต่กลับเกิดเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นจากบริเวณสำนักงานของโรงแรม จึงเกิดการปะทะกันรอบใหม่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับคนร้าย และในที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ทั้ง 4 คน

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือพลเรือนออกจากโรงแรมได้กว่า 700 คน มีทั้งชาวเคนยาและชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตจากหน่วยงานรัฐยังไม่ตรงกัน โดยนายเคนยัตตากล่าวว่า มีอย่างน้อย 14 คน ขณะที่ตำรวจรายงานว่าอยู่ที่อย่างน้อย 15 คน เป็นชาวเคนยา 11 คน ชาวอเมริกัน 1 คนและชาวอังกฤษ 1 คน ส่วนอีก 2 คนยังไม่ทราบสัญชาติ ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ประมาณ 30 คน

จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีคนร้ายรวมอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่เจ้าหน้าที่นับได้หรือไม่ หลังมีรายงานว่าหนึ่งในคนร้ายซึ่งแต่งกายด้วยชุดลายพรางพร้อมอาวุธหนักครบมือนั้น จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายภายในโรงแรม

แม้กลุ่มอัล-ชาบับ มีฐานปฏิบัติการอยู่ในโซมาเลีย แต่บุกโจมตีข้ามพรมแดนมายังเคนยาซึ่งตั้งอยู่ทางใต้บ่อยครั้ง เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลไนโรบีส่งทหารเข้ามาช่วยกองทัพโซมาเลียปราบปรามกลุ่มอัล-ชาบับ ตั้งแต่ปี 2554 และยังคงปฏิเสธถอนทหารกลับไป

เหตุการณ์ที่โรงแรมดุสิตดีทู เกิดขึ้นเกือบ 4 ปี หลังกลุ่มอัล-ชาบับบุกโจมตีมหาวิทยาลัยการิสซา ในเมืองการิสซา ทางตะวันออกของเคนยา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2558 และสังหารนักศึกษาและผู้ที่อยู่ภายในรวม 148 คน ก่อนที่เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายทั้ง 4 คนในที่เกิดเหตุ

โรงแรมดุสิตดีทู ซึ่งบริหารโดยเครือดุสิตธานีของไทย เป็นหนึ่งในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวในเคนยา โดยเปิดให้บริการเมื่อปี 2558 ปัจจุบันมีห้องพักให้บริการ 101 ห้อง ตั้งอยู่ในย่านเวสต์แลนด์ซึ่งเป็นเขตธุรกิจของกรุงไนโรบี โดยในวันเกิดเหตุมีพนักงานชาวไทยทำงานอยู่ 4 คน จากทั้งหมด 7 คน ซึ่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ยืนยันว่า ทุกคนปลอดภัยแล้ว